ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชี้อาจมี จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน

ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชี้อาจมี จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน

ป.ป.ช.ลงพื้นที่ ลุยสอบเหตุโกดังเก็บประทัด-ดอกไม้ไฟระเบิด ต.มูโนะ จ.นราธิวาส ชี้อาจมี จนท.รัฐละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มีกลิ่นติดสินบน แลกประกอบกิจการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบ โกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด ที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วานนี้ (4 ส.ค.2566) นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่กรณีเกิดเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ หรืออาจมีการเรียกรับสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับการประกอบกิจการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
     
เวลา 09.30 น. ลงพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว ได้รับทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ (อบต.มูโนะ) ว่า โกดังพุลระเบิด ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารกับ อบต.มูโนะเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทาง อบต.มูโนะได้มีการตรวจสอบแบบแปลนก่อสร้าง และพิจารณาพื้นที่ในการก่อสร้างแล้ว จึงอนุญาตให้มีการก่อสร้างได้ หากดำเนินการก่อสร้างโกดังแล้วเสร็จ จะเป็นกระบวนการขออนุญาตใช้อาคารต่อไป ในกรณีโกดังดังกล่าวนี้ ดำเนินการก่อสร้างอาคารยังไม่แล้วเสร็จ มีการลักลอบนำประทัดและดอกไม้ไฟเข้ามาเก็บไว้ ซึ่งหากดำเนินการก่อสร้างเชื่อมเหล็กตามข่าวย่อมเกิดเหตุดังกล่าว

ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชี้อาจมี จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน

เวลา 13.00 น. ได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอแว้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดชายแดนไทย-มาเลเซีย เสี่ยงที่จะมีการลักลอบจัดเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด หรือสินค้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอื่น ๆ เพื่อส่งไปยังประเทศมาเลเซีย 

นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้หารือกับนายรุสดี ปูรียา นายอำเภอแว้ง เกี่ยวกับแนวทางในการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเหมือนที่ตำบลมูโนะ ได้ทราบว่า ทางอำเภอแว้งได้มีการประสานความร่วมมือจากทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าตรวจสอบและเฝ้าระวังโกดัง และร้านค้าที่จำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟในพื้นที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในพื้นที่อำเภอแว้งมีโกดังจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ตำบลแม่ดง ตำบลโละจูด และตำบลฆอเลาะ โดยนายอำเภอแว้งได้นำคณะจากสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังทั้ง 3 แห่ง ไม่พบประทัดและดอกไม้ไฟ หรือสินค้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชี้อาจมี จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน

เวลา 15.00 น. ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้หารือกับนายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก เกี่ยวกับแนวทางในการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ได้ทราบว่า ทางอำเภอสุไหงโก-ลก ได้มีการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการจัดเก็บสินค้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นภัยความมั่นคงอยู่แล้ว โดยอำเภอสุไหงโกลกมีโกดังทั้งหมด 30 แห่ง มีการทำข้อมูลโกดังทั้งหมด ประกอบด้วยรูปแผนที่ตำแหน่งโกดัง ชื่อเจ้าโกดัง ชื่อผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านพร้อมเบอร์โทรศัพท์ ประเภทสิ่งของที่จัดเก็บ และจำนวนลูกจ้าง ในส่วนโกดังที่เกิดเหตุ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทำให้ไม่มีข้อมูล 

ป.ป.ช.ลุยสอบเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ชี้อาจมี จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน

สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่ ร่วมสอดส่อง เฝ้าระวัง โกดังจัดเก็บสินค้าในพื้นที่ หากมีข้อสงสัยว่าโกดังจัดเก็บวัตถุอันตรายหรือสินค้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเบาะแสการทุจริตสามารถแจ้งเบาะแส หรือร้องเรียนสามารถแจ้งได้ที่ nacc.go.th  FB : สำนักงานป.ป.ช. ประจำจังหวัดนราธิวาส Hotline : 073-511 544 หรือ 1205