‘ภูมิธรรม’ชี้แบ่งกระทรวงหลังได้นายกฯ-ขอดูตัวเลขตั้งรัฐบาลก่อน

‘ภูมิธรรม’ชี้แบ่งกระทรวงหลังได้นายกฯ-ขอดูตัวเลขตั้งรัฐบาลก่อน

‘ภูมิธรรม’ชี้แบ่งกระทรวงหลังได้นายกฯ-ขอดูตัวเลขตั้งรัฐบาลก่อน มั่นใจมีประสบการณ์มากพอ เดินหน้าตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

ที่พรรค เพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ระยะหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท.ต่างเงียบทั้งคู่ ว่า ไม่ได้เงียบทั้งคู่เดินเข้าพรรคอยู่เป็นปกติ ส่วนกรณีที่ มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ดินของบริษัท แสนสิริจำกัด (มหาชน) ที่เกี่ยวข้อง กับนายเศรษฐาก็มีการชี้แจงแล้ว เราก็มั่นใจ 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคต่างๆเจรจาต่อรองเก้าอี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเป็นข่าวลือข่าวทิพย์ เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งเลย พูดแต่เพียงว่าเมื่อพรรคพท.เป็นแกนนำมีนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ท่านทั้งหลายเห็นอย่างไร หากยอมรับก็ช่วยสนับสนุนนายเศรษฐา 

“วันนี้เรากำลังเลือกนายกฯบนสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เป็นสถานการณ์ที่บ้านเมืองวิกฤตมามากมายพอสมควร ยิ่งปล่อยให้มีการจัดตั้งรัฐบาลช้า ก็ยิ่งทำให้ประเทศมีวิกฤตมากขึ้น เมื่อวานนี้ (3ส.ค.) มีข่าวว่าเลื่อนโหวตนายกฯหุ้นแดงทั้งกระดาน ซึ่งชัดเจนว่าคนต้องการที่อยากจะได้รัฐบาลใหม่เร็ว” 
 

เมื่อถามว่า ได้พูดถึงเรื่องรัฐมนตรีกับพรรคต่างๆ บ้างแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปกติจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องตำแหน่งหลังจากที่มีการฟอร์มรัฐบาลและได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ตอนนี้ยัง ไม่ได้เสนอเรื่องกระทรวง เราเสนอเรื่องที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะได้นายกรัฐมนตรีเป็นนายเศรษฐา หากเห็นชอบก็ร่วมกันโหวต และขณะนี้แบ่งกระทรวงไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจำนวนตัวเลขที่จะจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร  เรื่องทั้งหมดจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้นายกรัฐมนตรีเป็นที่ชัดเจน
 

เมื่อถามว่า หากสูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และพรรคของ 2 ลุง ทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องใช้เสียงของสว. มากถึง 100 กว่าเสียงขึ้นไป ถือเป็นเรื่องยากหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายังไม่คิดถึงบริบทนั้น วันนี้เราบอกว่าเราเอาปัญหาของประเทศชาติเป็นหลัก หากใครยินดีและเชื่อมั่นในพรรค พท. ก็ช่วยสนับสนุนพรรค พท.ในการจัดตั้งรัฐบาล ย้ำว่า เราต้องการทำการเมืองมิติใหม่ เอาประเทศชาติเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ความต้องการของพรรคการเมืองหรือนักการเมืองเป็นตัวตั้ง 

เมื่อถามว่าหากยึดที่การตั้งนายกฯก่อนจะใช้อะไรโน้มน้าวพรรคการเมืองให้เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และมั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ เมื่อถามว่า สังคมจับตามองการไม่มีพรรค ก.ก. จะไปจับมือกับพรรคของสองลุง ความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ใช่เวลาที่ต้องคุยกันตอนนี้ วันนี้อยากได้เสียงสนับสนุนให้เราเป็นนายกรัฐมนตรีก่อน หากตรงนี้ชัดเจนแล้วขั้นต่อไปเราก็จะเคลียร์ให้ชัดเจนขึ้น 

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้พรรค พท.มั่นใจหรือไม่ว่าจะจัดรัฐบาลได้สำเร็จ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ต้องมั่นใจสิครับ ไม่มั่นใจเราจะดำเนินการมาถึงขั้นนี้เหรอครับ เราเชื่อว่าความตั้งใจ ประสบการณ์ ความสามารถของบุคลากรพรรคเพื่อไทยที่มีอยู่ และผลงานที่เคยทำมาแล้ว เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศที่กำลังวิกฤตอยู่ในขณะนี้ และความขัดแย้งที่สะสมมากว่า 20 ปี เราเชื่อว่าโดยจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่กับความเป็นจริง และใช้วิธีการแก้ปัญหาที่ละมุนละม่อม ประนีประนอม เราจะช่วยกันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ และสลายความขัดแย้งไปให้ได้ และจะดีขึ้นเรื่อยๆ”