"นายกฯ" ห่วงโครงการใหม่ทำไม่ได้ หลังตั้งรัฐบาลล่าช้า

"นายกฯ" ห่วงโครงการใหม่ทำไม่ได้ หลังตั้งรัฐบาลล่าช้า

"นายกฯ" ยันตั้งรัฐบาล ช้าไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ- โยกย้าย รับห่วงโครงการใหม่ทำไม่ได้ ปัดให้คำแนะนำ เพราะเก่งกันทุกคน

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ( บน.6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากลงพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยพล.อ.ประยุทธ์ ทักทายผู้สื่อข่าวทันทีว่า คิดถึงกันจังนะ มากันตั้งแต่เช้าเลย 

เมื่อถามว่า เราจะได้รัฐบาลช้าลงและต้องรักษาการต่อไปจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหน้าพร้อมกล่าวว่า โอ้ยไม่ตอบหรอก รัฐบาลไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่าจะกระทบกระเทือนต่อเรื่องงบประมาณและการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทราบดีอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ ซึ่งสื่อก็ถามมาตลอดและตนก็ตอบมาตลอด ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีกระทบอะไร

เมื่อถามว่าเรื่องของเงินเดือนข้าราชการจะกระทบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีพอใช้พอจ่ายอยู่แล้ว เขามีเงินสำรองที่ใช้ได้ตามกฎหมายในระดับหนึ่ง แต่คิดว่าไม่มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือว่าโครงการที่จะทำ มันทำไม่ได้เมื่อเกิดความเดือดร้อนอะไรขึ้นมาก็มีปัญหานั่นแหละ เพราะมันใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างจำกัด ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วใช่ไหม และอย่ามาถามว่านายกฯมีความเห็นอย่างไร จะได้อะไรอย่างไรเมื่อไหร่ ตอนนี้ไม่ใช่ขั้นตอนที่นายกฯจะไปเกี่ยวข้องใช่หรือไม่

เมื่อถามว่าจะให้คำแนะนำอะไรหรือไม่ เพราะยิ่งยืดระยะเวลาออกไปจะทำให้เกิดปัญหาในการบริหาร  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่แนะนำ จะไปแนะนำใครเล่า เขาเก่งกันทุกคน"

เมื่อถามว่าการไปเยี่ยมชาว มูโนะ จ.นราธิวาส จะต้องมีงบประมาณอะไรลงไปช่วยเหลือในกรณีพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมีอยู่แล้วเดี๋ยวคอยฟังดู ซึ่งมีทั้งงบปกติ และงบทดลองจ่ายเขาก็มีอยู่แล้ว และต้องดูงบกองทุนภาคส่วนราชการต่างๆเขามีตัวเลขทั้งหมดอยู่แล้ว

 ซึ่งต้องดูงบกองทุนที่รัฐบาลได้ตั้งไว้รับบริจาคร่วมกันมาทั้งครม.และคนภายนอกนำมารวมกันก็เพียงพอที่จะเพิ่มเติมให้ เพราะบ้านที่เสียหายมีหลายลักษณะด้วยกัน พังทั้งหลัง หรือ30-70%อะไรทำนองนี้ มีการประชุมซึ่งตนได้สั่งไปหลายวันแล้วว่าจะดูแลอะไรอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องทำให้ดีกว่าเดิม ทั้งสิ่งแวดล้อม พื้นที่ ถนน อะไรต่างๆให้มันดูเรียบร้อยขึ้น ก็ดีตอนนี้ชาวบ้านตอบรับดี เอากำลังใจไปให้เขาก่อนแล้วบอกเขาว่าขอให้มั่นใจรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ อะไรที่เป็นความทุกข์ของประชาชนเราดูแลอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลรักษาการอะไรก็ต้องทำอีก 


เมื่อถามว่าดูเหมือนจะต้องเป็นรัฐบาลรักษาการอีกนาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าจะย้ายพรรค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องคุยอะไร 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายสุชาติ บอกว่ามาช่วยงานพรรครวมไทยสร้างชาติเพราะมาช่วยงานนายกฯ และบอกด้วยว่าใจเป๋เมื่อนายกฯลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและวางมือทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบพร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ 

เมื่อถามอีกว่า นายกฯได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังมีข่าวว่าจะชิงนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ 

เมื่อถามย้ำว่าเหนื่อยหรือไม่หากต้องรักษาการอีกนาน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบทำท่าแต่ยักไหล่ และขึ้นรถออกไปทันที