ที่มาแฮชแท็กดัง #มันจบแล้วครับนาย คืออะไร ใครพูด วลีสุดฮิตในอดีตจนปัจจุบัน

ที่มาแฮชแท็กดัง #มันจบแล้วครับนาย คืออะไร ใครพูด วลีสุดฮิตในอดีตจนปัจจุบัน

ที่มาแฮชแท็กดัง "มันจบแล้วครับนาย" คืออะไร ใครพูด วลีสุดฮิตในอดีตจนปัจจุบัน ที่ล่าสุดทะยานขึ้นติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์มากกว่า 1 ล้านข้อความ หลังจาก เพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวประกาศจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่ยืนยันว่าจะไม่มี พรรคก้าวไกล ร่วมด้วย

เปิดที่มาแฮชแท็กดัง "มันจบแล้วครับนาย" ที่ล่าสุดทะยานขึ้นติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์มากกว่า 1 ล้านข้อความ หลังจาก พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวประกาศจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และถอนตัวออกจาก MOU 8 พรรคร่วมที่มี พรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ

ซึ่งเมื่อวานนี้นอกจากแฮชแท็ก #เพื่อไทยการละคร แล้วนั้น แฮชแท็กอย่าง #มันจบแล้วครับนาย ก็ถูกเป็นที่พูดถึงและมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดในโลกโซเชียล นอกจากนั้น น.ต.ศิธา ทิวารี ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยเขียนคปชั่นสั้นๆว่า "#มันจบแล้วครับนาย"

ขณะเดียวกันล่าสุดวันนี้ (3 ส.ค.2566) การจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดย พรรคเพื่อไทย ยังไม่มีการยืนยันจากพรรคว่าจะประกอบด้วยพรรคไหนบ้างที่จะเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งทาง เพื่อไทย เตรียมแถลงข่าวในวันนี้ในเเวลาประมาณ 15.00 น.ที่รัฐสภา ซึ่งรอดูว่าหน้าตาของพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย จะมีพรรคการเมืองใดบ้าง และมีในมือแล้วกี่เสียง

ที่มา "มันจบแล้วครับนาย" 

หากถามว่า วลีเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" มาจากไหนนั้น ต้องย้อนกลับไปครั้งเมื่อนายทักษิณ ชินวัตร รุ่งเรืองสุดๆ ซึ่งตอนนั้นเหล่าบรรดานักการเมืองคนดังมารวมตัวอยู่ที่พรรคไทยรักไทยกันหมด ซึ่งรวมถึง นายเนวิน ชิดชอบ เจ้าพ่อแห่งเมืองบุรีรัมย์

เนวิน ชิดชอบ ถือเป็นคนสำคัญของนายทักษิณมากๆ ทั้งคู่มีความสนิทสนมกัน และ เนวิน จะคอยเป็นตัวชนให้กับทักษิณแทบจะทุกเรื่อง และถือเป็นขุนพลคนสำคัญของพรรคและนายทักษิณสุดๆ 

กระทั่งในปี พ.ศ.2551 จากเหตุการณ์ที่พรรคพลังประชาชน หรือ พรรคไทยรักไทยเดิมโดนยุบพรรคส่งผลให้ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ครั้งนั้น พรรคพลังประชาชน เป็นพรรคอันดับ 1 จากการเลือกตั้ง มี สส. 212 เสียง ส่วนพรรคอันดับ 2 คือ พรรคประชาธิปัตย์ มี สส. 165 เสียง 

ครั้งนั้นก็ดูเหมือนว่า พรรคพลังประชาชน ที่ได้อันดับ 1 จะชนะในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปดีลกับ สส. พรรคพลังประชาชน มาได้ถึง 32 คน เพื่อมายกมือให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่อยู่พรรคประชาธิปัตย์ในตอนนั้น ซึ่งการดีลครั้งนั้น เมื่อ ปชป. รวบรวมเสียงจาก สส.พรรคเล็กพรรคน้อย ส่งผลทำให้ นายอภิสิทธิ์ ได้รับการโหวตชนะเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งๆที่ ปชป. เป็นพรรคอันดับ 2 

มีการเปิดเผยว่า 22 ใน 32 คน ที่ดีลนั้นเป็น สส. ของกลุ่มนายเนวิน ซึ่งในตอนนั้นก็ทำให้ประชาชนต่างรู้สึกช็อกพอสมควรเนื่องจากบุคคลสำคัญของพรรคพลังประชาชนกลับมีการแปรพักตร์ย้ายฝั่ง 

สำหรับวลีที่ว่า "มันจบแล้วครับนาย" เป็นวลีที่มีการลือกันว่า นายเนวิน ได้พูดกับนายทักษิณ ในตอนนั้นและวลีนี้ก็เป็นคำสุดฮิตจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นมากว่า 15 ปีแล้ว 

และตั้งแต่เหตุการณ์ในครั้งนั้น กลุ่มคนของนายเนวิน ซึ่งก็คือ พรรคภูมิใจไทย ในปัจจุบัน ก็ไม่เคยได้ร่วมงานกับทางฝั่งพรรคเพื่อไทยอีกเลย การทำงานทางการเมืองก็อยู่คนละฟากฝั่งกันมาโดยตลอด 

ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาล 2566 ครั้งนี้ มีสัญญาณหลายอย่างที่อาจจะได้เห็นฝั่งของ เพื่อไทย และ ภูมิใจไทย กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง "มันจบแล้วครับนาย" ตอนนี้มีทิศทางที่อาจบอกว่ามันกำลังจะเริ่มใหม่แล้ว

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับ 2 และมีการแถลงฯยืนยันว่า จะไม่มีชื่อของ พรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคอันดับ 1 ร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ส่งผลให้วลีเด็ด "มันจบแล้วครับนาย" กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ซึ่งเป็นสัญญาณการบอกลาการร่วมรัฐบาลของพรรคอันดับ 1 อย่าง ก้าวไกล ว่า "มันจบแล้วครับนาย" เช่นกัน

อ่านแฮชแท็ก มันจบแล้วครับนาย (คลิก)

อัปเดตล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยตามกำหนดเดิมที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อน

หลังจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนโหวตนายกฯ จากเดิมวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่จะถึงนี้ออกไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยหรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคม 2566