พท.ถกด่วนเลื่อนโหวตนายกฯ4 ส.ค.-หลังศาลรธน.เลื่อนวินิจฉัยข้อบังคับ 41

เพื่อไทย.ถกด่วนเลื่อนโหวตนายกฯ-หลังศาลรธน.เลื่อนวินิจฉัยข้อบังคับ 41

‘เพื่อไทย’ถกด่วนเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. – กังวลรวมเสียงขั้วใหม่ไม่ถึง 374 เสียง - ศาลรธน.เลื่อนวินิจฉัยข้อบังคับ 41

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เรียกประชุมด่วน การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลื่อนโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. หรือไม่ เนื่องจากการจับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร เพราะไม่สามารถตกลงเก้าอี้รัฐมนตรีกันได้ ที่สำคัญขั้วใหม่มีเสียงเพียง 263 เสียง ซึ่งต้องการเสียงจาก สส. และ สว. อีกอย่างน้อย 111 เสียง

อย่างไรก็ตามการจับขั้วใหม่ของพรรคเพื่อไทย ไม่มีพรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงที่จะไม่ได้เสียงจาก 250 สว. เนื่องจากมีข้องสงสัยในจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีประเด็นเลี่ยงภาษีอีกด้วย
 

“เมื่อเช็คเสียงดูแล้วโอกาสที่จะฝ่าด่าน 374 เสียงไปได้มีค่อนข้างน้อย ทางพรรคเพื่อไทยต้องประเมินสถานการณ์ทางการเมืองให้รอบด้านก่อน เพื่อที่จะการันตีได้ว่านายเศรษฐา จะได้รับเสียงสนับสนุนมากเพียงพอ” แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุ

ขณะเดียวกันการที่ศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนวินิจฉัยรับหรือไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีมติรัฐสภาข้างมาก ยึดข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ไม่ให้โหวตชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รอบสอง เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่