“บิ๊กเนม”แห่จองเก้าอี้ รมต. วัดพลังพรรคร่วม วัดใจนายใหญ่

“บิ๊กเนม”แห่จองเก้าอี้ รมต. วัดพลังพรรคร่วม วัดใจนายใหญ่

ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” จะใช้กลยุทธ์ใด สร้างแรงต่อรองให้ตัวเอง เพื่อเบียดแทรกเข้าไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ภายใต้โควตาที่มีจำกัด เพราะสมการรัฐบาลผสมสูตรสลับขั้ว แรงต่อรองพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ง่ายเหมือนขั้วก้าวไกล

ไม่ว่าสูตรจัดตั้งรัฐบาลจะออกมาอย่างไร แต่พรรคเพื่อไทยตีตั๋วเข้าสู่เก้าอี้อำนาจอย่างแน่นอน “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมเกมทางการเมือง คุมเกมต่อรองอำนาจเบ็ดเสร็จ

ภาพ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” บินตรงเกาะฮ่องกงเข้าพบ “ทักษิณ” ถึงโรงแรมแพนนินซูล่า ฮ่องกง ถูกปล่อยออกมา เพื่อส่งสัญญาณให้ “ลูกพรรคเพื่อไทย” เห็นว่าใครตัวจริง-ใครสายตรง

หากโหวต เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้แบบม้วนเดียวจบ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ต้องจับตาโควตา ครม.ที่ว่ากันว่า น่าจะลงตัวแล้ว 

แต่ตราบใด ที่ยังไม่มีใครรู้แน่ชัด บรรดา “บิ๊กเนม”ย่อมเตรียมเปิดศึกชิงเก้าอี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ มีกระแสว่าบางคนมีสัญญาใจกับ “ทักษิณ” เอาไว้แล้ว ขณะที่บางกลุ่มซ่องสุมกองกำลัง สส.เอาไว้เต็มหน้าตัก เพื่อให้ได้โควตา

บรรยากาศภายในพรรคเพื่อไทยมีความเคลื่อนไหวของกลุ่ม-ก๊วนออกมาให้เห็น เริ่มปรากฏเงา “บิ๊กเนม” เดินสายชอป สส. เพื่อโชว์พลัง สร้างแรงต่อรอง
 

โดยเฉพาะ "สองมิตร” สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน นอกจากจะปรากฏภาพถ่ายรวมเฟรมกับ “ทักษิณ” ช่วงงานวันเกิด 26 ก.ค. แล้ว “สมศักดิ์” ยังรวบรวม สส. เพื่อไทย กว่า 30 คน ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วยการสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน พร้อมเยี่ยมชมโครงการโคล้านตัวที่ จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 28 ก.ค.

มีกระแสข่าวว่า “สมศักดิ์” คาดหวังที่จะนั่งเก้าอี้รมว.มหาดไทย เพื่อช่วยวางโครงสร้างท้องถิ่นให้กับพรรคเพื่อไทย พร้อมบริหารจัดการทรัพยากรทางการเมืองให้ผลิดอกออกผลมากที่สุด

ขณะเดียวกัน “สุริยะ” แม้จะไม่มีกำลัง สส. อยู่ในมือ แต่ สส. เพื่อไทย รู้ดีว่าหากขัดสน เพียงแค่ต่อสายถึง “สุริยะ” ก็จะสามารถบันดาลสิ่งที่คาดหวังให้ได้ทันใจ 

แม้ “สุริยะ” จะอยากนั่งรมว.พลังงาน แต่มี “นายทุน” จับจองเอาไว้แล้ว คงต้องหลีกทางไปนั่งเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจอื่นแทน
 

สายภาคเหนือ ทุกคนขึ้นตรง “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แต่ผลงานหลังการเลือกตั้ง ผิดเป้าหมายไปมาก ย่อมทำให้แรงต่อรองลดน้อยลง 

โควตารัฐมนตรีภาคเหนือ น่าจะอยู่ที่ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” สส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งคาดการณ์ว่า จะส่งต่อไปยัง “สส.หนิม” จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส. เชียงใหม่ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีแทน

สายอีสาน มีความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มบ้านสามัคคี” ภายใต้การนำของ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แม้เจ้าตัวจะสอบตก แต่ยังมีผลงานในช่วงฝ่ายค้าน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลูกทีมให้เข้าวินหลายคน ทำให้ “ยุทธพงศ์” ยังพอมีลุ้นโควตารัฐมนตรี หรือเก้าอี้นอก ครม.ที่ใกล้เคียง 

เช่นเดียวกับ เกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำ สส. อีสาน หมายมั่นปั้นมือจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอีกสมัย โดยมี สส.อยู่ในคอนโทรลกว่า 10 คน และด้วยความสนิทชิดเชื้อกับ “ทักษิณ” ทำให้ “เกรียง” มีความหวังจะกลับมายิ่งใหญ่ 

นอกจากนี้ สายอีสานยังมี พงศกร อรรณพพร อีกคน ที่หวังจะเข้าวิน แม้ผลงานจะไม่เข้าเป้าเท่าที่ควร

ฟากฝั่ง สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พ่อ “มดดำ” คชาภา ตันเจริญ มีโอกาสพึ่งบารมีลูก เรื่องโควตารัฐมนตรี แม้ผลงานในพื้นที่ภาคตะวันออกจะไม่สู้ดี โดนกระแส “สีส้ม” ชิงเก้าอี้ไปเยอะ แต่มี สส.พื้นที่อื่น ในสาย“มดดำ”พร้อมสนับสนุน “สุชาติ”เช่นกัน

สายกทม. ต้องวัดใจ “ทักษิณ” ว่าจะเจียดโควตารัฐมนตรีให้หรือไม่ เนื่องจากผลงานพลาดเป้า พ่ายคาสนามเลือกตั้ง ได้เก้าอี้ สส. มาเพียง 1 ที่นั่ง ทำให้กลุ่ม กทม. ภายใต้การนำของ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ยากที่จะเบียดโควตากับภาคอื่น

ด้าน “ทีมหน้าฉาก” ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้า และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ต่างอยู่ในลิสต์รัฐมนตรีกันทุกคน เพราะต้องตอบแทนในฐานะหนังหน้าไฟ คอยเป็นกันชนให้พรรคเพื่อไทย และเป็นกำบังให้ “ทักษิณ”

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า “ทักษิณ” ต้องการฟอร์มรัฐบาลที่พร้อมจะทำงาน และได้คนมากฝีมือจากหลากหลายแวดวงมาช่วยทำให้ภาพลักษณ์ “รัฐบาลเพื่อไทย” ดูดีมีราคา ดังนั้น การเกลี่ยโควตาให้ “แกนนำเพื่อไทย” ย่อมเดินเกมรอบคอบอย่างมาก

หลังจากนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” จะใช้กลยุทธ์ใด สร้างแรงต่อรองให้ตัวเอง เพื่อเบียดแทรกเข้าไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ภายใต้โควตาที่มีจำกัด เพราะสมการรัฐบาลผสมสูตรสลับขั้ว แรงต่อรองพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ง่ายเหมือนขั้วก้าวไกล