"จตุพร" ฟันธง "ทักษิณ" ยกเลิกแผนกลับไทย เหตุดีลไม่ติดคุก ส่อล้ม

"จตุพร" ฟันธง "ทักษิณ" ยกเลิกแผนกลับไทย เหตุดีลไม่ติดคุก ส่อล้ม

"จตุพร" ฟันธง "ทักษิณ" ไม่กลับไทยตามที่ประกาศ 10สิงหา เหตุดีลไม่ติดคุก ถูกล้ม เพราะนักโทษคดีทุจริตไม่เคยได้พระราชทานอภัยโทษ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน  กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไฟ์ รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ในช่วงค่ำวันที่ 30 กรกฏาคม ตอนหนึ่งถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคม เวลา 10.30 น. โดยยืนยันว่านายทักษิณจะไม่กลับตามที่ประกาศไว้ เนื่องจากมีโอกาสติดคุกสูง เพราะนายทักษิณเป็นนักโทษคดีทุจริต ซึ่งที่ผ่านมานักโทษคดีทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เคยมีปรากฎว่าผู้ใดขอพระราชทานอภัยโทษ  อีกทั้งในกรณีดังกล่าวหากจะยื่นถวายฎีกาเชื่อว่ามีผู้คัดค้านเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลต้องถวายความเห็นเพื่อประกอบพระบรมราชวินิจฉัย และรัฐบาลต้องยึดหลักคำพิพากษาของศาลฎีกาเป็นฐานการถวายความเห็น

 

"เมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับ แม้ทักษิณ ไม่เห็นด้วยก็ตาม ถ้าปฎิเสธคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว คงไม่มีโทษในวันนี้และเมื่อกลับมาก็ไปต่อสู้คดีตามปกติ แต่เมื่อเข้าสู้กระบวนการพิจารณาคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว ต้องยอมรับการตัดสินใจของตัวเอง เพราะไม่มีใครไปบังคับให้ต่อสู้คดีความต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่ผ่านมายังหลบหนีคดีอีกจึงเชื่อว่าเป็นได้ยากที่สุดที่จะได้รับการอภัยโทษตามที่หวังและเชื่อจากการดีลกันมา" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ในหลักคิดที่คิดว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่กลับมาถึงไทย  10 สิงหาคม โดยทางการข่าวที่ระบุเส้นทางว่า เมื่อมาถึงไทยและลงเครื่องบินที่สนามบินแล้วถูกนำตัวไปศาล แล้วกลับบ้าน ตนมองว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะเมื่อลงเครื่องบินจะถูกนำตัวไปที่ศาล เนื่องจากเป็นนักโทษหลบหนีคดี ต้องถูกนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษ ดังนั้นข่าวดีจะปิดฉากอย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์เมื่อมาถึงไทยแล้วต้องติดคุก แม้การขอพระราชทานอภัยโทษ แม้สามารถยื่นได้ แต่กระบวนการต้องใช้เวลา และที่สำคัญคดีทุจริตแทบไม่เคยได้รับการอภัยโทษ

 

 

"ผลลัพธ์การดีลกลับไทยนั้น คงยุติลงสิ้นเชิงแล้ว ดังนั้น การประกาศกลับถึงสนามบินดอนเมือง 10.30 น. ของวันที่ 10 สิงหาคม ช่วยทำให้ได้เห็นหน้าด้วยว่า มาจริงหรือไม่  หากยังไม่มา ผมช่วยคิดเหตุผลเป็นข้ออ้างว่าป่วย เพราะเมื่อเข้ามาจริงๆ แล้ว ถ้าไม่เป็นตามที่ประกาศไว้ จะติดคุกมากกว่า 3 ปีแน่"นายจตุกร กล่าว