"เพื่อไทย" ออกคลิปสั้น ย้ำจุดยืน "พรรคการเมืองฝ่ายปชต.-สู้เผด็จการ"

"เพื่อไทย" ออกคลิปสั้น ย้ำจุดยืน "พรรคการเมืองฝ่ายปชต.-สู้เผด็จการ"

"เพื่อไทย" ปล่อยคลิปสั้นต่อเนื่อง 2 วันติด มี3ตอน ตอกย้ำคำพูด "ทักษิณ" อาสาทำงาน ไม่ทำร้ายใคร ด้าน "รษก.โฆษกพรรค" ระบุเพื่อตอกย้ำจุดยืนสู้เพื่อประชาธิปไตย. ปัดกลบปรากฎการณ์มินต์ช็อก

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ เพื่อไทย ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ ตั้งแต่วันที่ 29 - 30 กรกฏาคม ได้โพสต์คลิปวีดีโอสั้น จำนวน 3 ตอน  เพื่อบอกเล่าประวัติและความเป็นมาตั้งแต่พรรคเพื่อไทย จนถึง พรรคพลังประชาชน ซึ่งในเนื้อหาของวิดีโอ ได้เน้นการเสนอรายละเอียด ถึงการต่อสู้ของพรรคเพื่อไทย ประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย สู้กับนิติสงคราม การยุบพรรค และการชุมนุมทางการเมือง โดยใช้ชื่อตอนต่างๆ ว่า ประชาธิปไตยยุคไทยรักไทยเปลี่ยนประเทศอย่างไรบ้าง ซึ่งนำเสนอบทบาทของหัวหน้าพรรค อย่าง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และการบริหารราชการแผ่นดิน ผ่านนโยบายของพรรคไทยรักไทย ที่นำประเทศสู่ประชาธิปไตยเต็มใบ และเป็นรัฐบาลพลเรือนแรกที่อยู่เต็มวาระ 4 ปี รวมถึงชนะแบบแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งรอบที่2  และนำไปสู่  การรัฐประหาร 2549

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่งของวีดีโอ ได้นำคำปราศรัยของนายทักษิณ ที่กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า

“ตนอาสาทำหน้าที่ให้ประชาชน ทำงานให้ประชาชน ตนไม่ต้องการทำร้ายใคร แต่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า”

 

ตอน2 ประชาธิปไตยแบบใด พลังประชาชน พรรคการเมืองที่ยืนหยัดสสู้นิติสงครามจนนาทีสุดท้าย ในประเด็นการยุบพรรคพลังประชาชน ที่ความตอนหนึ่งระบุว่า พรรคพลังประชาชน ต่อสู้กับผลพวงของเผด็จการ ที่เป็นปมปัญหาให้กับการเมืองไทย

ตอน3 เพื่อไทย พรรคการเมืองที่มาสสร้างตำนานนายกฯหญิงคนแรก

 

\"เพื่อไทย\" ออกคลิปสั้น ย้ำจุดยืน \"พรรคการเมืองฝ่ายปชต.-สู้เผด็จการ\"

 

ทั้งนี้การเผยแพร่ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนหนึ่งโดยส่วนหนึ่งระบุถึงการสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลและบริหารประเทศ พร้อมกับสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคก้าวไกลต่อไป เพื่อขจัดขั้วเผด็จการให้ได้อย่างแท้จริง

 

ผู้สื่อข่าวรายงาว่าแต่อีกส่วนหนึ่งระบุ ถึงกรณีที่ พรรคเพื่อไทย เชิญขั้วรัฐบาลเดิม หารือและนั่งดื่มมิ้นต์ช็อค สะท้อนให้เห็นว่าไม่สนใจประชาชนที่ร่วมต่อสู้ที่ผ่านมาและเชื่อว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่ได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง เป็นต้น

 

\"เพื่อไทย\" ออกคลิปสั้น ย้ำจุดยืน \"พรรคการเมืองฝ่ายปชต.-สู้เผด็จการ\"

ทั้งนี้ น.ส.ลิณธิภรณ์  วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ว่า การนำเสนอคลิปดังกล่าวเพื่อบอกเล่าความเป็นมาประวัติศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ต้องต่อสู้กับอะไรมาบ้างในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย และต้องการให้ประชาชนเข้าใจและเห็นว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่ยืนหยัดเคียงข้าง ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอดและสม่ำเสมอ

 

เมื่อถามว่าการนำเสนอดังกล่าวเพื่อรักษาแฟนคลับเดิมและชี้แจงกับความเห็นของด้อมส้มที่มักโจมตีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า คนละส่วนกัน เพราะการนำเสนอของพรรคเพื่อไทย เพื่อตอกย้ำว่าตลอดที่ผ่านมา ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และมาถึงพรรคเพื่อไทย เราทำจริง แต่ด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน เราอาจจะถูกบิดเบือนหรือมองไม่เห็น จึงต้องการตอกย้ำ

 

“วันนี้ พรรคยังมีจุดยืนเดิม ฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่เรียกร้องประชาธิปไตย เป็นพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่ง จุดยืนไม่ได้เปลี่ยน ต่อสู้เพื่อประชาชนเสมอ และเรื่องคลิปนี้ไม่ได้โยงเรื่องปรากฎการณ์มิ้นต์ช็อกที่เกิดขึ้น” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

 

\"เพื่อไทย\" ออกคลิปสั้น ย้ำจุดยืน \"พรรคการเมืองฝ่ายปชต.-สู้เผด็จการ\"

เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์ตอนนี้พรรคเพื่อไทยถูกมองว่ากำลังจะหันไปจับมือกับขั้วเผด็จการเดิม รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

เป็นการวิเคราะห์ของการจัดตั้งรัฐบาล แต่ข้อเท็จจริงขณะนี้ ยังมี 8 พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนความคืบหน้าใดๆ นั้น ต้องรอให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ประสานงานหลักชี้แจง ขณะที่การนัดหมายประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ต้องรอให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แจ้งอีกครั้งว่าจะนัดหมายกันช่วงไหน ซึ่งช่วงนี้ติดวันหยุดยาวเบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงใกล้ๆ การประชุมรัฐสภา เช่นวันที่ 2 สิงหาคม เป็นต้น แต่ความชัดเจนนั้นต้องสอบถามกับนายประเสริฐอีกครั้ง.