ลุ้น "วุฒิสภา" เห็นชอบ "ป.ป.ช.-กกต." คนใหม่ 7ส.ค.นี้

ลุ้น "วุฒิสภา" เห็นชอบ "ป.ป.ช.-กกต." คนใหม่ 7ส.ค.นี้

"พรเพชร" นัดประชุมวุฒิสภา 7 สิงหา จับตาโหวตเลือก "กกต.-ป.ป.ช." คนใหม่ เปิดข้อมูล "พศวัจณ์" กว่าจะถูกส่งชื่อให้ สว.โหวตเป็นมือปราบโกง ต้องใช้เวลาปีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่7 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1ในวันที่ 7 สิงหาคม โดยมีวาระเรื่องด่วนให้พิจารณาที่สำคัญ 2 เรื่อง ให้ความเห็นชอบกรรมการในองค์กรอิสระ จำนวน 2 คน คือ นายพศวัจณ์ กนกนาก อดีตประธานศาลอุทธรณ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการป้องกันและป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ป.ป.ช. ที่พ้นตำแหน่งเนื่องจากครบวาระดำรงตำแหน่ง9ปีและ นายชาย นครชัย อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แทนนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. ซึ่งพ้นตำแหน่ง เนื่องจากอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 30 ธันวาคม 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อทั้งสองคนนั้น ผ่านการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของ กมธ. ที่วุฒิสภาคัดเลือกขึ้นแล้ว  ดังนั้นจะเป็นการพิจารณารายงานของกมธ. เป็นการลับ และลงคะแนนลับด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีของการสรรหา กรรมการ ป.ป.ช. แทนพล.ต.อ.สถาพร นั้น  ใช้เวลาดำเนินการมากกว่า 1 ปี เนื่องจากการสรรหาในรอบแรก ที่กรรมการสรรหา ซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธานสรรหา เสนอชื่อ นายอารยะ ปรีชาเมตตา ไม่ได้รับความเห็นชอบตามมติของวุฒิสภา ตามมติเมื่อ 1 สิงหาคม 2565 ดังนั้นการพิจารณาชื่อของ นายพศวัจณ์ นั้นจึงถือเป็นครั้งที่2

ลุ้น \"วุฒิสภา\" เห็นชอบ \"ป.ป.ช.-กกต.\" คนใหม่ 7ส.ค.นี้

และสาเหตุที่ต้องใช้เวลาสรรหา จนถึงเสนอชื่อให้วุฒิสภา ลงมติยาวนานถึง 1 ปี 6 วันนั้น เพราะ กรรมการสรรหาต้องใช้เวลาสรรหาในกระบวนการ ถึง 3 รอบ ครั้งแรก เมื่อ 23 กันยายน 2565 , ครั้งสอง เมื่อ 10 มกราคม 2566 แต่ทั้ง2ครั้งนั้น ปรากฎว่าไม่มีผู้ใดได้รับคะแนนเสียงเป็นจำนวน 2 ใน3 ของกรรมการสรรหาที่มีอยู่  ทำให้ต้องสรรหาใหม่เป็นรอบที่3 เมื่อ 14 มีนาคม 2566 และมติของกรรมการสรรหา 7 คนใน9คนที่ทำหน้าที่ลงมติให้ นายพศวัจณ์ ได้รับการเสนอชื่อ และส่งมาให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งจะเตรียมลงมติชี้ขาด ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้.