ม็อบ "บก.ลายจุด" โปรย กระดาษประกาศจับ "ส.ว.-หมอชลน่าน" แปรขบวนอักษร ห

ม็อบ "บก.ลายจุด"  โปรย กระดาษประกาศจับ "ส.ว.-หมอชลน่าน" แปรขบวนอักษร ห

เริ่มแล้ว  “ม็อบพร้อม 2”  ปิดจราจร 2 เคลื่อนขบวนเดินเท้า แยกอโศกมนตรี ไป แยกราชประสงค์ "บก.ลายจุด" หวัง ส่งสัญญาณ สว. ทำหน้าที่ โหวตนายกฯ 4 ส.ค.ไม่ขัด รธน.

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 29 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ความเคลื่อนไหวการชุมนุมทางการเมืองกัน วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดชุมนุมโดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า  “ม็อบพร้อม 2” 

ซึ่งวันนี้มีการเคลื่อนขบวนด้วยการเดินเท้า จากแยกอโศกมนตรี ไปทำกิจกรรมต่อที่แยกราชประสงค์  เพื่อทำกิจกรรมต้านอำนาจ สว. เคลื่อนขบวนแยกราชประสงค์
ซึ่งการชุมนุมครั้งก่อนมีการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกว่าเป็นการจัดกิจกรรมท่ามกลางสายฝนที่แยกอโศกมนตรี

โดยได้แปรอักษรเป็น “ค.” และครั้งนี้ก็จะมีการแปรอักษรอีกครั้ง ซึ่งต้องติดตามกันว่าจะมีการแปรอักษรเป็นตัวอักษรอะไร โดยการชุมนุมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 17.00 น. มีการนัดหมายมวลชนให้มารวมตัวกันที่แยกอโศกมนตรี หลังจากนั้นจะมีการเคลื่อนขบวนด้วยหารเดินเท้า ไปที่แยกราชประสงค์ เพื่อทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสียงไปถึงการทำหน้าที่ของ สว.ในสภากันต่อไป

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห

คาดว่าเริ่มเดินขบวนเวลา 17.30 น. โดยจะเดินบนถนนราชดำริไปถึงแยกราชประสงค์ ระยะทางรวม 3.8 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน ขอใช้ 2 เลนสำหรับทำกิจกรรม คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาในการเดินขบวนทั้งสิ้น 1 ชม. 

โดยน่าจะถึงแยกราชประสงค์เวลา 18.30  น. หลังจากนั้นจะเริ่มกิจกรรมแรกคือการผูกผ้าสีแดง เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าสถานที่แห่งนี้ มวลชนคนเสื้อแดงเคยร่วมต่อสู้ทางการเมืองกันมาก่อน 

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห

เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมช่วงแรก กิจกรรมทั้งหมดจะถูกส่งให้กลุ่มฟรีอาร์ต เป็นองค์กรที่ดูแลการแปรอักษร และการเล่นดนตรีจะเป็นกลุ่มราษดรัมน์  ท้ายที่สุดจะมีการรอให้หมดแสงแดด คาดว่าเวลา 19.00 น. จะเริ่มแปรอักษรบนถนน เป็นตัวอักษร ตัวเดียวแต่ยังไม่เปิดเผย จะมีการประกาศช่วงเย็น ซึ่งช่วงแปรอักษรยังใช้แฟลชจากโทรศัพท์มือถือของมวลชน แบบเดิม 

จากนั้นจะมีการอ่านแถลงการณ์ และประกาศคืนพื้นที่ทันที คาดว่าจะแล้วเสร็จเวลา 19.30 น.

นายสมบัติ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะไม่มีเวทีปราศรัย เพราะเน้นรูปแบบการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์เพื่อส่งสัญญาณไปถึง สว. เพื่อให้ทำหน้าที่ไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 3 และต้องมุ่งเน้นไปที่หลักการทางประชาธิปไตย ก่อนจะมีการประชุมสภาในวันที่ 4 สิงหาคม ในวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 3 และพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ม. 272

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห

ส่วนบรรยากาศ ที่แยกอโศก ช่วงเวลา 15.30 น. พบว่ามีมวลชนบางส่วน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกได้เริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่ และปักหลักที่บริเวณฟุตบาท ติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท ส่วน การจราจรแยกอโศกมนตรี ตอนนี้ยังคงเป็นปกติ 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณแยกราชประสงค์นักข่าวของเราได้ลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่าการจราจรยังปกติเช่นเดียวกันยังไม่ได้มีการวางมาตรการอื่นใดเป็นพิเศษ ยังไม่มีมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด

เวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณแยกราชประสงค์ แต่มีมวลชนบางส่วนที่ไม่ได้เดินร่วมเดินขบวนทยอยมารออยู่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลอำนวยการจราจรและดูแลในเรื่องความปลอดภัยอยู่ทั้งสองฝั่ง แยกราชประสงค์ 

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห

โดยระหว่างกลุ่มเคลื่อนขบวนผ่าน สถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเป่าแตร่ ชู 3 นิ้ว ชูป้ายเรียกร้อง รวมถึง การ โปรยกระดาษประกาศจับ สว. และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงมาจากสะพาน เป็นกิจกรรม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ตลอดเส้นทาง

เวลา 18.15 น. หัวขบวนนำโดยรถจักรยานยนต์ ได้เดินทางถึงแยกราชประสงค์ โดยมีมวลชนที่รออยู่บริเวณแยกราชประสงค์ ส่งเสียงโห่ร้อง ให้การต้อนรับ
โดยระหว่างมวลชนเดินถึงแยกราชประสงค์นั้น ทางกลุ่มได้โปรยใบปลิว รูป”นพ.ชลน่าน ลาออกกี่โมง” จากสะพานลอย ให้มวลชนได้เดินเหยียบ

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห

จากนั้นเวลา 18.50 น. ทางกลุ่มได้ใช้มวลชนแปรอักษร เป็นตัวอักษร “ห” หมายถึง ห.เห็นหัวประชาชน ห.อย่าเห็นแก่ตัว ห.เห็บหมัดเผด็จการ ก่อนเปิดแฟตโทรศัพท์ เป็นเป็นการแสดงออกเชิงสัญญาลักษณะ เป็นอักษรตัวที่ 2 ที่ประชาชนส่งถึงสว. ให้ได้รับรู้รับทราบว่าความหมายแปลว่าอย่างไร 

จากนั้นเวลา 18.50 น. นายสมบัติ กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ และรอการนัดหมายอีกครับ โดยเราจะยึดการแสดงออกเชิงสัญญาลักณะแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะประกาศยุติการชุมนุม  

ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห ม็อบ \"บก.ลายจุด\"  โปรย กระดาษประกาศจับ \"ส.ว.-หมอชลน่าน\" แปรขบวนอักษร ห