ป.ป.ช.รับคำร้องทางธุรการ! ปมสภาฯขวาง 'พิธา' ชิงนายกฯรอบ 2

ป.ป.ช.รับคำร้องทางธุรการ! ปมสภาฯขวาง 'พิธา' ชิงนายกฯรอบ 2

เลขา ป.ป.ช.เผยรับคำร้องทางธุรการ ปมที่ประชุมสภาฯขวางโหวต 'พิธา' ชิงนายกฯรอบ 2 อยู่ระหว่างตรวจสอบ ใช้เวลา 7 วันดูว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่ หากอยู่ก็เข้าสู่กระบวนการต่อไป

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงคำร้องขอให้มีการตรวจสอบ ส.ส.และ ส.ว.ที่โหวตลงมติเห็นว่าการเสนอชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เพื่อให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นญัตติซ้ำว่ากรณีนี้จะต้องพิจารณาคำร้องก่อนว่าขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจรับเรื่องร้องกล่าวหาเป็นขั้นตอนทางธุรการ   โดยต้องดูข้อกล่าวหาตามคำร้องว่าอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช. หรือไม่   ถ้าอยู่ในหน้าที่และอำนาจหน้าที่ก็จะคงต้องตรวจรับไว้พิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.ต่อไป 

“ใครร้องมาเราก็รับไว้ก่อน แล้วค่อยมาดูว่าอยู่ในหน้าที่และอำนาจไหม ถ้าอยู่ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ป.ป.ช.รับคำร้องทางธุรการ แต่ไม่ใช่คณะกรรมการมีมติรับ  จะเป็นไปตามระบบ โดยตามระเบียบ ใครร้องมาเราก็จะตรวจสอบคำร้อง ถ้าอยู่ในหน้าที่และอำนาจก็จะตรวจรับไปเลย โดยคณะกรรมการไม่ต้องมีมติตรวจรับอีก” นายนิวัติไชย กล่าว  

นายนิวัติไชย กล่าวถึงกระบวนการตรวจสอบคำร้องว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน หลังจากตรวจรับคำกล่าวหาแล้วหากไม่มีอะไร หรืออาจจะขอทราบเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีอาจมีข้อสงสัยว่าเรื่องนี้เป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช. ไหม ถ้ามีก็อาจจะสอบถามไปยังผู้ยื่นเรื่องเพิ่มเติม หรือมีการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหามาประกอบเพื่อวิเคราะห์ว่าอยู่ในอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช. หากใช่และอยู่ในอำนาจก็จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด 180 วันหลังจากตรวจรับเรื่องกล่าวหา