สส.ระยอง ‘ก้าวไกล’ จ่อลาออกสัปดาห์หน้า สู้คดีต่อ เชื่อไม่ผิดตาม รธน.

สส.ระยอง ‘ก้าวไกล’ จ่อลาออกสัปดาห์หน้า สู้คดีต่อ เชื่อไม่ผิดตาม รธน.

‘นครชัย’ สส.ระยอง ‘ก้าวไกล’ จ่อลาออกจากตำแหน่งสัปดาห์หน้า โพสต์เฟซบุ๊กเล่าอดีตปมเคยต้องโทษ ยันต่อสู้คดีขาดคุณสมบัติ เชื่อไม่ใช่ฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญ 

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตลอดสองวันที่ผ่านมา มีผู้สอบถามเข้ามามากมายว่าเคยติดคุกจริงหรือไม่ ขออภัยที่ไม่สามารถตอบได้อย่างทั่วถึง จึงขออนุญาตเรียบเรียงเรื่องทั้งหมดไว้ตรงนี้ เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ทำให้ต้องติดคุก เกิดขึ้นในวันที่ 6 ต.ค. 2542 หรือ 24 ปีมาแล้ว

ตอนนั้นอายุประมาณ 20 ปี กำลังวัยรุ่น วันนั้นสังสรรค์อยู่กับเพื่อนหลายคนในห้อง มีคนเดินเข้าออกไปมาเรื่อย ๆ สังเกตเห็นนาฬิกาผู้หญิงเรือนเล็กๆ เรือนหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะในห้อง ถามว่าของใครก็ไม่มีใครตอบ เลยหยิบมาดูเล่นๆ จากนั้นไม่นาน ตำรวจได้บุกเข้ามาในห้อง จับกุมตนและเพื่อนอีกคนหนึ่งที่สารภาพว่าเป็นผู้ขโมยนาฬิการาคาประมาณ 1,000 บาทเรือนนั้นมา ตนและเพื่อนถูกนำตัวไปโรงพัก ตำรวจให้เซ็นเอกสาร โดยบอกว่าเรื่องจะได้จบๆ มาทราบทีหลังว่าเอกสารที่ได้เซ็นไป คือเอกสารยอมรับสารภาพ แม้ว่าเพื่อนจะให้การกับตำรวจไปแล้วว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายนครชัย ระบุอีกว่า สุดท้าย ต้องโทษจำคุก 3 ปี และการรับสารภาพ ทำให้ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน รับโทษตามนั้น และออกมาประกอบอาชีพสุจริตมาโดยตลอด จนกระทั่งตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขต 3 ระยอง ในนามพรรคก้าวไกล เชื่อว่าอดีตของตนไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติ เพราะเชื่อว่าข้อหาที่ทำให้ติดคุกไม่ใช่ฐานความผิดที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ

“ผมขออภัยพี่น้องประชาชนทุกคนที่เลือกผมเข้ามาเป็น สส. ผมขอน้อมรับคำวิจารณ์และกระบวนการทางกฎหมายที่จะตามมาหลังจากนี้ทั้งหมด และจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุดเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้จงใจสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนโดยการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้าครับ” นายนครชัยระบุ