พท.ออกตัวยังไม่เชิญ รทสช.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออกประเทศ

พท.ออกตัวยังไม่เชิญ รทสช.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออกประเทศ

'ชลน่าน' ออกตัวยังไม่เชิญ รทสช.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออกประเทศ 'พีระพันธ์' ลั่นยอมให้อำนาจการเมืองมากกว่านี้ได้ ยันไม่มีอดีต มีแต่ปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 เวลา 17.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และแกนนำพรรค รทสช.ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกัน โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณนายพีระพันธุ์ ที่มาพูดคุยหาทางออกให้ประเทศ แต่ยืนยันยังไม่ใช่การเชิญเข้าร่วมรัฐบาล แค่เป็นการพบปะเพื่อหาทางออกให้ประเทศเท่านั้น

เมื่อถามว่า สามพรรคที่มาร่วมพูดคุยในวันนี้จะมาร่วมงานด้วยในอนาคตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเราจะนำขอหารือที่ได้วันนี้ไปพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งจะรู้ผลก่อนวันโหวตนายกฯแน่นอน 

ส่วนนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราได้อธิบายเหตุผลและแนวทางของพรรคร่วมไทยสร้างชาติว่าเหตุใดไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ไม่มีการคุยกันเรื่องอื่น เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกล และไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ คุยกันแค่เหตุผลที่ไม่สามารถรับบางพรรคได้ เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลยอมลดเงื่อนไข 112 จะสามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล เราไม่ได้ติดขัดแค่เรื่อง 112 แต่แนวทางอุดมการณ์ต่างกันเยอะมาก ไม่สามารถให้เขามีอำนาจการเมืองเยอะไปกว่านี้ได้ เมื่อถามอีกว่า จะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล และไม่ได้คุยเรื่องเงื่อนไขร่วมรัฐบาลมีอะไรบ้าง แต่เหตุผลของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือมองว่าอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลกับของเราไปด้วยกันไม่ได้ เมื่อถามอีกว่าการตัดสินใจวันนี้จะนำไปสู่เหตุผลโหวตพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าอยู่ที่ใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีบางพรรคที่เรารับไม่ได้อยู่เราก็ไม่ให้ และไม่ว่าใครเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลก็จะพิจารณายกมือให้ได้ 

พท.ออกตัวยังไม่เชิญ รทสช.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออกประเทศ

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคเพื่อไทย เป็นคู่ขัดแย้งกันมาก่อน แต่วันนี้มาพูดคุยกันแสดงว่าพร้อมทำงานร่วมกันแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมงานหรือตั้งรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นห่วงบ้านเมือง พรรคเราประกอบไปด้วยผู้คนที่หลากหลายมีแนวคิดในอดีตที่ต่างกัน แต่วันนี้เป็นรวมไทยสร้างชาติ จึงไม่มีเรื่องของอดีตเข้ามาเกี่ยวข้องอีกเป็นเรื่องของปัจจุบันแล้วเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่า ถ้ารวมไทยสร้างชาติ รับมือกับเพื่อไทย จะอธิบายกับมวลชน กกปส. อย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนเพื่อไทยแค่บอกว่าทำไมถึงรับบางพรรคไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะ ที่ให้เกียรติมาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า การเรียกแต่ละพรรคการเมืองมาพูดคุยวันนี้ไม่ใช่การเชิญร่วมรัฐบาล แต่เป็นการพบปะพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับประเทศร่วมกัน และยังทำตามมติของ 8 พรรคร่วม 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยในวันนี้ ไม่ใช่การส่งสัญญาณถึงพรรคก้าวไกล แต่เป็นไปตามแนวทางที่พรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมให้ได้แนวทาง และจะนำเข้าสู่กระบวนการหารือ 8 พรรคร่วม ไม่ใช่การส่งสัญญาณ ซึ่งต้องการเชิญทุกพรรค ส่วนการพูดคุยกับทั้ง 3 พรรคมีโอกาสจะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต และจะต้องมีความชัดเจนก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ 

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าวร่วมกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เชิญชวนแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปร่วมดื่มมินต์ช็อค ที่ค่าเฟ่ Think Lab