'พิธา' ปราศรัยกลางฝน ลั่นเรือรั่วต้องช่วยกันซ่อม ไม่ใช่ถีบเพื่อนออก

'พิธา' ปราศรัยกลางฝน ลั่นเรือรั่วต้องช่วยกันซ่อม ไม่ใช่ถีบเพื่อนออก

'พิธา' ลงพื้นที่ชลบุรี ปราศรัยกลางสายฝนขอบคุณประชาชนชาวพัทยา ลั่นหากเรือรั่วต้องช่วยกันซ่อมให้ถึงฝั่ง ไม่ใช่ถีบเพื่อนลงเรือ ขอ 8 พรรคร่วมรักษาสัจจะที่หาเสียงไว้ ถามแรงจะเลือกตั้งทำไม ชี้มาเลยจะเอาใครเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 ที่ชายหาดจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นเวทีปราศรัยขอบคุณประชาชน ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องคดีหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv และสั่งยุติปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว หลังจากการที่พรรคก้าวไกลถอยให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ทันทีที่นายพิธา ลงจากรถมีประชาชนมาต้อนรับและให้กำลังใจมากมาย

จากนั้น นายพิธา ขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางสายฝน กล่าวว่า แม้ว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้พวกเราจัดตั้งรัฐบาล ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็จะลงมาอยู่กับพวกคุณ ตราบใดที่พัทยายังไม่ทิ้งกัน ตนเองจะไม่ทิ้งพวกคุณเช่นกัน มีคนกล่าวว่าแล้วจะให้เลือกตั้งกันไปทำไม พอเลือกมาเป็นพิธา เลยเลือกกันมาพอเป็นพิธี ใช่ไม่ใช่ แต่พวกเราจะหมดหวังไม่ได้นะพี่น้อง จะหมดหวังไม่ได้ เรายอมแพ้ไม่ได้

"ในเมื่อเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ทั้ง 8 พรรคร่วมจะต้องตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ ใช่ไม่ใช่รัฐบาลของประชาชนที่รักษาสัจจะที่เคยให้ไว้กับประชาชน ใช่ไม่ใช่จัดตั้งรัฐบาลเพื่อรักษาสัจจะที่เคยให้ไว้กับประชาชน ใช่ไม่ใช่ เพราะฉะนั้นตนจะไม่มีวันยอมแพ้ และยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการที่อยู่กับพวกเรามาเป็นเวลายาวนานขอให้คำมั่นสัญญา" นายพิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แล้วถ้าพี่น้องถามว่าพวกเขาสกัดกั้นเราถึงขนาดนี้ เราจะไปอย่างไรต่อ โดยจังหวะนี้นายพิธาหันไปถามประชาชนว่าแล้วเราจะไปยังไงกันต่อ ประชาชนตอบว่า "สู้ต่อ" นายพิธา จึงตอบว่า เราก็ต้องสู้กันต่อพี่น้อง และพร้อมจะทำงานเพื่อทุกคน และเมื่อไม่ได้อยู่ในสภา ตนก็จะอยู่กับประชาชน

"ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยากขวากหนาม ขอยืนหยัดโดดเด่นท้าทาย ขอยืนยันจะทำงานให้พี่น้องประชาชนต่อไป ให้สมกับความตั้งใจที่พี่น้องประชาชนให้พวกเรามา ทั้ง 7 คน 7 เขต ที่จังหวัดชลบุรี ก่อนเลือกตั้งพร้อมชนเพื่อคนชลบุรีอย่างไร หลังเลือกตั้ง ก็ยังชนเหมือนเดิม" นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวอีกว่า อาทิตย์ที่ผ่านมาประชุมสภา สส.ชลบุรี พี่น้องที่ให้ความไว้วางใจมา อภิปรายจัดใหญ่ ปรบมือให้ สส.ชลบุรีหน่อย เพราะพวกคุณไม่เคยทิ้งกันเลย ตัดสินใจอย่างไรง่ายนิดเดียว รักษาสัจจะที่มีไว้ให้กับประชาชน และยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการให้จงได้ โดยตอนนี้ถ้าเรือรั่วอยู่ คุณจะให้คนเสียสละออกจากเรือ หรือจะให้อยู่ซ่อมเรือด้วยกัน อ้าว! ลูกน้ำเค็มบอกหน่อย ถ้าเรือมันรั่วเราจะถีบเพื่อนเราลงไปไหม เราต้องอยู่ช่วยกันซ่อมเรือใช่หรือไม่ใช่ ถ้าพวกเราทั้ง 8 พรรคที่ประชาชนเลือกมา ช่วยกันซ่อมเรืออุดรอยรั่ว ทำเรือให้เข้มแข็งเรือจะถึงฝั่ง

\'พิธา\' ปราศรัยกลางฝน ลั่นเรือรั่วต้องช่วยกันซ่อม ไม่ใช่ถีบเพื่อนออก

"ที่เคยออกมาขอคะแนนขอความไว้วางใจจากประชาชนไม่มีความหมายเลยเหรอ ประชาชนไม่มีความหมายเลยเหรอ แล้วจะให้เลือกตั้งกันไปทำไม คุณชี้มาเลยคุณจะเอาใครเป็นนายกฯ ชี้มาเลย ชี้มาเลยคุณจะเอาใครเป็นนายกฯ

ใครจะถีบผมออกจากเรือผมไม่รู้ ผมบอกอย่างเดียวว่าผมไม่ยอม ถ้าเรือมันรั่ว ก็ต้องช่วยอุดรู ช่วยกันซ่อม ไม่ใช่มาถีบเพื่อนออกจากเรือ และไม่ถีบประชาชนออกจากเรือด้วย

ที่สภาฯ 25 ล้านเสียง สู้ 250 เสียงไม่ได้ ให้มันรู้ไป" นายพิธา กล่าว

ท่ามกลางเสียงเฮลั่นจากประชาชน ที่ส่งเสียงให้กำลังใจ และส่งเสียงว่า “นายกฯ พิธา” ดังสนั่น

นายพิธา กล่าวด้วยว่า พี่น้องชาวพัทยาไม่ต้องกังวลใจ พลังงานมาเต็มแบบนี้แล้ว มีแต่ ทำงาน ทำงาน แล้วก็ทำงาน เพื่อคนพัทยาเท่านั้น ใครจะปล่อยมือก้าวไกล ปล่อยกันไป ขอพี่น้องประชาชนอย่าปล่อยมือก้าวไกลเท่านั้นเป็นพอ 

โดยหลังจากปราศรัยเสร็จสิ้น นายพิธาได้แจกลายเซ็นต์ ก่อนจะขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยัง ใต้สะพานหน้าโรบินสันบ่อวิน เพื่อขอบคุณประชาชนในจุดที่ 2