4 กกต.-เลขาฯบินดูงาน ตปท. ช่วงโดนคนบุกปาปลาร้า ไม่พอใจคดีหุ้น itv 'พิธา'

4 กกต.-เลขาฯบินดูงาน ตปท. ช่วงโดนคนบุกปาปลาร้า ไม่พอใจคดีหุ้น itv 'พิธา'

กกต.ถกเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเจอชายสูงอายุบุกปาปลาร้า เหตุไม่พอใจปมส่งคำร้องให้ศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' พบ 4 กกต.-เลขาฯ บินดูงานต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร พานดอกไม้  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานประชุมคณะทำงานผู้เกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งในส่วนหัวหน้างานดูแลความปลอดภัยอาคารสำนักงาน ศูนย์ราชการอาคารบี และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงาน กกต.

หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุชายสูงอายุบุกเข้าปาน้ำปลาร้าที่หน้าเคาน์เตอร์รับส่งหนังสือร้องเรียนของสำนักงาน กกต. เนื่องจากไม่พอใจ กกต. ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

หลังการประชุมชั่วโมงเศษ มีรายงานว่า สำนักงาน กกต.ได้ขอความร่วมทางหัวหน้าดูแลความปลอดภัยของอาคารบี ให้ความเข้มงวดมาตรการคัดกรองบุคคลเข้า-ออกอาคาร รวมทั้งร่วมมือปฎิบัติการเฝ้าระวังความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงาน กกต. โดยมีสอบถามเรื่องระบบติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในอาคารอีกด้วย

แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. ระบุว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยของสำนักงาน กกต.ที่ผ่านมาฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีการประชุม และมีการปรับปรุงแนวปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานและสถานการณ์อยู่สม่ำเสมอเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ละครั้งจะมีทั้งเรื่องของการซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ ที่ผ่านมาก็มีความเข้มงวดในเรื่องของมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ผู้ที่มาติดต่อกับสำนักงานต้องแลกบัตรประชาชนไว้ และสามารถขึ้นไปได้เฉพาะส่วนงานที่ระบุติดต่อเท่านั้น จะไม่สามารถขึ้นไปยังส่วนหน่วยงานอื่นนอกเหนือจากที่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประกบขึ้นไปด้วย 

"มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าสุดวิสัย โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ได้เข้มงวดอยู่แล้วในการคอยเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้มีการประชุม เพื่อปรับเปลี่ยนกำลัง ประจำตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ ให้เหมาะสมรวมทั้งวางกำลังประจำจุดทางเข้าออกทุกประตู ทุกชั้นของสำนักงานงานโดยเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองบุุคคลมากขึ้น" แหล่งข่าว ระบุ

มีรายงานแจ้งอีกว่า ขณะเกิดเหตุ กกต.ทั้ง 5 คนรวมถึงเลขาธิการ กกต. ไม่ได้อยู่ปฎิบัติงานที่สำนักงาน กกต. โดย กกต. 4 คน และเลขาธิการ กกต. นำคณะนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) ไปดูงานที่ สวีเดน นอร์เวย์ ญี่ปุ่นและมัลดีฟ  ส่วนนายปกรณ์ มหรรณพ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต.จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง โดยมีกำหนดนัดประชุม กกต.ครั้งถัดไปวันที่ 27 ก.ค.นี้