'สุวัจน์' เปิด 4 จุดยืนร่วมรัฐบาล ย้ำถ้า 'ก้าวไกล' ยังแก้ ม.112 คงร่วมไม่ได้

'สุวัจน์' เปิด 4 จุดยืนร่วมรัฐบาล ย้ำถ้า 'ก้าวไกล' ยังแก้ ม.112 คงร่วมไม่ได้

'เพื่อไทย-ชพก.' ตั้งโต๊ะแถลงเทียบเชิญร่วมรัฐบาล 'สุวัจน์' เปิด 4 จุดยืน ย้ำชัดหาก 'ก้าวไกล' ยังหนุนแก้ ม.112 คงเข้าร่วมไม่ได้ 

ที่พรรค เพื่อไทย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 เวลา 16.30 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษา พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค ชพก.ร่วมแถลงข่าวการหารือเพื่อหาทางออกประเทศ

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณพรรคชาติพัฒนากล้าที่ตอบรับคำเชิญของพรรคเพื่อไทยเพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศกรณียังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล นำแนวทางจาก 8 พรรคร่วมมาแสวงหาเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ แต่ชาติพัฒนากล้าติดเงื่อนไขเรื่องแก้ 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้ไปสู่ที่ประชุมร่วม 8 พรรค ซึ่งพรรคก้าวไกลจะพิจารณาตัวเองหรือไม่ขึ้นอยู่กับการแถลงข่าว

ไม่พร้อมร่วมรัฐบาลหาก 'ก้าวไกล' ยังหนุนแก้ ม.112 

นายสุวัจน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ก่อนมาหารือกับพรรคเพื่อไทย พรรค ชพก.ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารชุดรักษาการ เพื่อกำหนดท่าทีการเข้าร่วมรัฐบาล โดยมีมติเกี่ยวกับจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาลว่า ยินดีให้การสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วงไม่ให้เกิดสุญญาการการบริหารบ้านเมือง และเรามีจุดยืนทางการเมืองตามที่ได้หาเสียงไว้ 4 เรื่อง คือ

1.สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก

2.ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย

3.เราจะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงอันดับหนึ่งที่ริเริ่มจัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่ได้ก็ให้เป็นหน้าที่พรรคลำดับรองลงมา เร่งรัดการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

4.เรามีจุดยืนเกี่ยวกับมาตรา 112 คือ ขอคงไว้และไม่มีการแก้ไข

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ทั้ง 4 เรื่องนี้เป็นเงื่อนไขในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล เมื่อการประชุมรัฐสภาไม่สามารถเลือกนายกฯได้ถึง 2 ครั้ง จนมาถึงพรรคลำดับที่ 2 เราเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยเป็นไปตามเงื่อนไขของพรรคชาติพัฒนากล้าเกือบทุกข้อ ยกเว้น เรื่อง 112 ตามที่พรรคก้าวไกลที่เดิมเป็นแกนนำรัฐบาลครั้งแรกเสนอเอาไว้ เมื่อได้หารือกับพรรคเพื่อไทย เราพร้อมร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยให้ได้รับความเห็นชอบ

"ส่วนประเด็น 112 ของพรรคก้าวไกล ถ้ายังคงอยู่ก็ไม่สอดคล้องกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะไม่สามารถเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยได้" นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า เงื่อนไขคือพรรคก้าวไกลหรือประเด็น 112 นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของนโยบายที่มีความเห็นเรื่องมาตรา 112 ต่างกัน ถ้ายังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่ไม่ตรงกับแนวทางของพรรคชาติพัฒนากล้า ถ้ายังคงมีนโยบายนี้อยู่เราไม่สามารถร่วมได้