‘เสรีพิศุทธิ์’ชี้‘เด็กหนุ่ม’ต้องเสียสละ-บอกดูปี 62 พท.ชนะตั้งรบ.ไม่ได้

‘เสรีพิศุทธิ์’ชี้‘เด็กหนุ่ม’ต้องเสียสละ-บอกดูปี 62 พท.ชนะตั้งรบ.ไม่ได้

‘เสรีพิศุทธิ์’ชี้‘เด็กหนุ่ม’ต้องเสียสละ-ลั่นไม่กลัว‘ก้าวไกล’โกรธ บอกให้ย้อนดูปี 62 ‘เพื่อไทย’ ชนะเลือกตั้งไม่ได้เป็นรัฐบาล

ที่พรรคเพื่อไทย ด้านพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ทางพรรคขั้วรัฐบาลเดิมและส.ว. มีความกดดันในเรื่องการแก้ไขม.112 ทางพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะอาจตั้งรัฐบาลเพราะอาจจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้มีปัญหาไม่สามารถรวบรวมเสียงได้  ว่า ทางฝั่งส.ว. เขาจิ้มมาเลยว่าถ้ามี ก.ก. จะไม่ร่วมด้วย แต่ตอนเห็นว่าพรรค ก.ก. และพรรคเพื่อไทย (พท.) อยู่ด้วยกันมาโดยตลอด การที่พรรค พท. จะตัดเยื่อใยพรรค ก.ก. เลยก็ไม่ถูก 

“เพราะฉะนั้นพรรค พท. จะต้องรักษาพรรค ก.ก. เอาไว้ ผมเห็นว่าพรรค ก.ก. และพรรค พท. อยู่ร่วมกันมาโดยตลอด และพรรคก.ก. ก็จะต้องสนับสนุนพรรค พท. เพื่อให้มี 151 เสียง ถ้ามี 151 เสียงไว้ก็จะได้ไม่หนักใจในการหาเสียงเพิ่ม เรื่องนี้ควรเป็นเรื่องของพรรค ก.ก. ที่จะต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร  หากยังยืนยันในเรื่องดังกล่าวอยู่ พรรค พท. ก็ตั้งรัฐบาลไม่ผ่าน” 
 

"ตอนนี้เปรียบเสมือนยืนอยู่กลางทะเล เรือล่ม มีคนแก่ ผู้หญิง เด็ก เราจะต้องเอาคนหนุ่มขึ้นเรือก่อนเหรอ เราก็ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิง ขึ้นก่อน เราก็ยอมเสี่ยงภัยไปก่อน เมื่อเรือลำที่สองมาเราค่อยไป ไม่ใช่ว่าไอ้หนุ่มกระโดดขึ้นเรือก่อน ปล่อยให้ที่เหลือผจญภัย ตอนนี้ต้องมีผู้เสียสละเพื่อให้ประชาธิปไตยไปได้ ถ้าไม่มีการเสียสละก็ไปไม่ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

เมื่อถามต่อว่า การที่บอกว่าเป็นเด็กหนุ่มต้องเสียสละลงจากเรือ คือให้พรรค ก.ก. ไปเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ก็ไปคิดเอาเองว่าใครจะเสียสละ ถ้าตนเสียสละพรรค พท. ก็ไม่ได้ประโยชน์ เพราะมีแค่ 1 เสียง ทั้งนี้ต้องรอให้พรรคพท. ดำเนินการ 
 

เมื่อถามว่าหากพรรค พท. จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคก.ก. ต้องเสียสละใช่หรือไม่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์พยักหน้า พร้อมกล่าว่า  พรรค พท. ก็ต้องจัดการอยู่แล้ว แนวทางที่ 3 ไม่ใช่ตัดพรรค ก.ก. ถ้าบอกว่าตัด พรรค พท. ก็จะขาดไป 151 เสียง ยังไงก็ไม่ตัด เพียงแต่ไม่ต้องแสดงตน ถ้าแสดงตนมันก็ไม่เอา

เมื่อถามว่าแม้พรรค ก.ก. จะชนะเลือกตั้งก็ต้องเสียสละใช่หรือไม่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ให้ไปดูการเลือกตั้งในรอบที่แล้ว พรรค พท. ได้คะแนนมากที่สุด แต่พลังประชารัฐก็แย่งจัดไป ในครั้งนี้พรรคก้าวไกลได้ที่ 1 พรรคเพื่อไทยได้ที่ 2 พรรคเพื่อไทยนังไม่แย่งจัดเลย ฉะนั้นต้องนับถือใจเพื่อไทย มีโอกาสก็ต้องช่วย เมื่อถามว่า พูดแบบนี้ไม่กลัวพรรคก้าวไกลโกรธนั้น พล.ต.อ. เสรีพิศุทธิ์ กล่าว ไม่กลัวหรอก เราพูดความจริง และพูดด้วยความรัก

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลต้องไม่แตะ ม.112 ใช่หรือไม่ 8 พรรคถึงตะอยู่รอด พล.ต.อ. เสรีพิศุทธิ์ ระบุว่า ถึงตะบอกว่าไม่แตะ ก็มองว่าแตะอยู่แล้ว ภาพมันติดตาติดใจ ไปไม่ได้หรอก ส่วนภาพที่จะออกมาจะออกมาเป็นแนวทาง 3 คือให้พรรคเพื่อไทยตัดสินใจเองนั้น พล.ต.อ. เสรีพิศุทธิ์ ตอบว่า ใช่ ไม่ใช่ว่าต้องไม่มีก้าวไกล คือมี แต่ไม่ต้องไปโชว์ เมื่อถามย้ำว่า มีแต่ไม่ต้องไปโชว์ คืออะไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวเพียงว่า ระดับผู้สื่อข่าวไม่ต้องตอบก็คิดเองได้