‘แฮกเกอร์’ โจมตีแอป Smart Vote กกต.สั่งปิดระบบจนกว่าจะแก้เสร็จ

‘แฮกเกอร์’ โจมตีแอป Smart Vote กกต.สั่งปิดระบบจนกว่าจะแก้เสร็จ

‘แฮกเกอร์’ โผล่โจมตีแอปพลิเคชั่น ‘Smart Vote’ ของ กกต. ทำให้มีการแจ้งข้อความประหลาด สั่งปิดระบบไปแล้วจนกว่าจะแก้ไขสำเร็จ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้มีกลุ่มแฮกเกอร์ กำลังเข้าโจมตีในแอปพลิเคชั่น Smart Vote ที่ใช้ในการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีข้อความประหลาดในการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชั่น อย่างไรก็ดีทางสำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข และขณะนี้มีการปิดระบบไปแล้วจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้น

สำหรับแอปพลิเคชั่น Smart Vote ถูกเปิดตัวเมื่อปี 2563 ดาวน์โหลดได้ทาง App Store และ Google Play เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูล การเตรียมความพร้อม และข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ประเดิมครั้งแรกในการเลือกตั้งท้องถิ่น คือการเลือกตั้งนายก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ หลังจากนั้นได้มีการใช้เรื่อยมาจนถึงการเลือกตั้ง 2566 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความที่แฮกเกอร์ส่งผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote มีความหลากหลาย เช่น ก้าวไกล no.1 ไม้จ้าดดดด, ลุงตู่ลุงตู่อยู่ไหนอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่รวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ เป็นต้น