ปธ.กกต.ไม่กังวลหลังศาลคดีทุจริตฯ รับคำร้อง ปมแกล้ง 'พิธา' คดีหุ้น itv

ปธ.กกต.ไม่กังวลหลังศาลคดีทุจริตฯ รับคำร้อง ปมแกล้ง 'พิธา' คดีหุ้น itv

ประธาน กกต.ไม่กังวล ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับตรวจคำร้อง เผยสำนักงานฯ เตรียมรวบรวมหลักฐาน หลังพบ ส.ส.ภูมิใจไทย ถือหุ้น itv

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ กล่าวถึงการที่ศาลอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับตรวจคำร้อง ในกรณีนายยงยุทธ เสาแก้วสถิต ทนายความ ยื่นฟ้อง กกต. ทั้ง 7 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง และการส่งเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ไม่กังวล เพราะการปฏิบัติหน้าที่ หากมีใครไม่เห็นด้วย ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลได้ และหากเรื่องถึงศาลแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาลในการพิจารณา

เมื่อถามถึงกรณีพบนายจักรกฤษณ์ ทองศรี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv จำนวน 40,000 หุ้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ตามปกติไม่ต้องรอให้ผู้อื่นมาร้องเรียน กกต.มีอำนาจตรวจสอบได้โดยตรง โดยหลังปรากฏเป็นข่าว ตามหลักแล้วสำนักงาน กกต.เปรียบเสมือนฝ่ายเลขาฯ ของ กกต. ก็จะพิจารณารวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน หากเห็นว่าสมควรจะให้กกต.พิจารณาอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

"ยืนยันการพิจารณาคำร้องของ กกต.ทุกเรื่อง พิจารณาบนพื้นฐานเดียวกันหมด และพิจารณาตามระเบียบ" นายอิทธิพร กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์