"อนุทิน" บอก ขอรักษามารยาทการเมือง ปัด "พท." จีบร่วมรัฐบาล

"อนุทิน" บอก ขอรักษามารยาทการเมือง ปัด "พท." จีบร่วมรัฐบาล

"อนุทิน" ขอรักษามารยาททางการเมือง ปัดแต่งตัวเตรียมเป็นฝั่งรัฐบาล ระบุ "พรรคเพื่อไทย" ยังไม่ได้ประสานมา ระบุ ฝั่งนั้นเขายังอยู่ด้วยกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์โดยปฏิเสธว่าไม่ได้การติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อให้เข้าร่วมรัฐบาล ตนคิดว่าต้องให้สถานการณ์เดินต่อเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลอยู่ก็ยังอยู่ด้วยกันอยู่

 

เมื่อถามว่าแนวโน้มถ้าพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ จะพิจารณาอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนได้เคยบอกไปแล้ว ส่วนจะเป็นทางตันหรือไม่ ต้องไปถามฝ่ายที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคภูมิใจไทย รักษามารยาท เล่นตามกติกา เพราะยังไม่ถึงพรรคลำดับ3 

 

เมื่อถามว่าเมื่อพรรคลำดับ2ถึงทางตัน พรรคลำดับ3พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ถึงวันนั้นก่อน เรื่องพร้อมเป็นนายกฯหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยก็เสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงจุดนั้น เราต้องรักษามารยาททางการเมือง

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย ขณะนี้ไม่ได้มีการติดต่อประสานงานหารือระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันเลย

 

เมื่อถามในการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่3 หากมีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วย เราก็ต้องคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เห็นต้องคิดอะไร ไปดูแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยก่อนหน้านี้ ตนว่าผู้สื่อข่าวต้องไม่จี้ถามแบบนี้ เพราะตนพูดไปแล้ว พรรคเราไม่ทำงานร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขยกเลิกมาตรา112

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเพื่อไทยต้องสลัดพรรคก้าวไกลให้หลุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการขยับในการจัดตั้งรัฐบาล ทาง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เขายังไม่แยกทางกัน ยังมีเอ็มโอยูอยู่ เขาก็ต้องไปแก้ปัญหาตรงนั้นก่อน 

เมื่อถามถึงเหตุผลในการที่พรรคภูมิใจไทยจะขยับในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด ตอนนี้เอาให้ได้รัฐบาลก่อน.