'พิธา' เข้ามาได้จากนอกสภาด้วยเสียงประชาชน แต่ไปต่อไม่ได้จากเสียงในสภา

'พิธา' เข้ามาได้จากนอกสภาด้วยเสียงประชาชน แต่ไปต่อไม่ได้จากเสียงในสภา

พรรคเป็นธรรม เคลื่อนไหวหลังประชุมสภา "โหวตนายกรอบ2" หลังมติรัฐสภา 395 ต่อ 317 ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30 ซ้ำได้ ชี้ 'พิธา' เข้ามาได้จากนอกสภาด้วยเสียงประชาชน แต่ไปต่อไม่ได้จากเสียงในสภา

พรรคเป็นธรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เคลื่อนไหวหลังประชุมสภา "โหวตนายกรอบ2" หลังมติรัฐสภา 395 ต่อ 317 ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30 ซ้ำได้ เนื่องจากขัดกับข้อบังคับการประชุมข้อ 41 นั้น

ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย ประธานคณะกรรมการวิสัยทัศน์ พรรคเป็นธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านช่องทางโซเชียลของพรรคประเด็นที่ พิธา ไม่ได้ไปต่อ นอกจากนั้นในวันเดียวกัน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. กลางรัฐสภาฯด้วยนั้น ชี้ 'พิธา' เข้ามาได้จากนอกสภาด้วยเสียงประชาชน แต่ไปต่อไม่ได้จากเสียงในสภา

ผมคิด รับมอบฉันทานุมัติ 14,000,000 เสียงจากประชาชน เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปไตย 25,000,000 เสียงจาก  8 พรรคร่วม

แต่เป็น นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ เพราะ ส.ว. / ส.ส. ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ขาดประชุม/ ไม่ลงมติ 44 เสียง

ต้อง ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

สรุป คุณพิธา เข้ามาจากนอกสภาได้ด้วย "เสียงประชาชน" ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไปต่อไม่ได้จาก "เสียงในสภา"

 

 

พรรคเป็นธรรม ยังได้ยกคำพูดของนายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค  ที่ได้เปิดเผยว่า พร้อมเป็นฝ่ายค้านร่วมกับทางก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลถูกกดดันไปเป็นฝ่ายค้าน แม้ชนะเลือกตั้ง 

"พรรคเป็นธรรม เรามีจุดยืนตั้งแต่วันแรกว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องมาก่อน อำนาจของประชาชนต้องเป็นหลัก หากพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน พรรคเป็นธรรมมีจุดยืนเดียวกัน เราก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน และเราพร้อมเป็นฝ่ายค้าน"

นายกัณวีร์ ยังบอกก่อนมีการโหวตนายกฯรอบ 2 อีกว่า สมการเดียว ง่ายมากครับ เลือก พิธา เป็นนายก เลือกเสียงข้างมากที่มาจากประชาชน ไม่มีสูตรอื่น มีเพียงสูตรเดียว ต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย รัฐบาลของประชาชน เรียกร้อง ส.ส. และ ส.ว.ยึดตามฉันทามติของประชาชน