แฮชแท็ก "โหวตนายกรอบ2" โซเชียลลุ้นนาทีต่อนาที ถกประเด็นเดือดข้อบังคับ 41

แฮชแท็ก "โหวตนายกรอบ2" โซเชียลลุ้นนาทีต่อนาที ถกประเด็นเดือดข้อบังคับ 41

แฮชแท็ก #โหวตนายกรอบ2 ขึ้นมาติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ ชาวโซเชียล และประชาชนจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ในวันนี้ ลุ้นตั้งแต่เช้านี้เลยว่าการเสนอชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งอีกครั้งจะได้รับการรับรองหรือไม่ และประเด็นเดือด "ข้อบังคับ 41"

แฮชแท็ก #โหวตนายกรอบ2 ขึ้นมาติดอันดับ 1 ทวิตเตอร์ ชาวโซเชียล และประชาชนจับตาการ โหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ในวันนี้ (19 ก.ค.2566) ชนิดนาทีต่อนาที ลุ้นตั้งแต่เช้านี้เลยว่าการเสนอชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งอีกครั้งจะได้รับการรับรองหรือไม่ และจะมีการโหวตลงมติหรือไม่ด้วย โดยเฉพาะประเด็นเดือด "ข้อบังคับ 41"

การประชุมสภา ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา หลังเริ่มการเปิดประชุมสภาฯ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่กี่นาที นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีการยื่นใช้สิทธิ์ท้วงข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 คัดค้านการเสนอชื่อนายพิธา ในครั้งที่ 2 

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล ก็ลุกขึ้นแย้งทันทีโดยระบุว่า การโหวตนายกฯ ไม่ใช่ญัตติ และไม่ผิดข้อบังคับ 41 แต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการอภิปราย การประท้วง การถูกพาดพิงกันไปมาอย่างดุเดือด จนประธานสภาฯได้ปิดไมค์ไปแล้วรอบหนึ่ง

ข้อบังคับ 41 ในการประชุมรัฐสภาคืออะไร

ข้อบังคับ 41 ของการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ส่วนที่ 2 การเสนอญัตติ ข้อ 41 ความว่า "ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังมิได้มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่า เหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป" 

อย่างไรก็ตาม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้มีการให้ ส.ส. เสียบบัตรแสดงตน ลงมติรับรองเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 โดยผลการลงมติปรากฏว่า มี ส.ส. รับรอง 299 คน

ทั้งนี้ แฮชแท็ก #โหวตนายกรอบ2 ที่ชาวโซเชียลได้ผุดแฮชแท็กดังกล่าวขึ้นมาติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ ณ ขณะนี้ ซึ่งมีการจับตาชนิดนาทีต่อนาทีว่า วันนี้จะได้มีการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะฝ่าด่านไปถึงขั้นตอนโหวตหรือไม่ด้วย

ขณะที่นอกสภาฯ ศาลรัฐธรรมนูญ ก็กำลังถกพิจารณาคำร้อง กกต. เกี่ยวกับการรับหรือไม่รับวินิจฉัยในประเด็นที่นายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี (itv) ซึ่งจะต้องมาดูกันว่าการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร 

โดย ณ ขณะนี้แฮชแท็ก #โหวตนายกรอบ2 มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักแตะ 3 แสนทวิตฯ นอกจากนี้ก็ยังมีแฮชแท็ก พิธา , ประชุมสภา และนายกคนที่ 30 ก็กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่เช่นกัน 

อ่านแฮชแท็ก #โหวตนายกรอบ2 (คลิก)