เกาะติด โหวตนายก รอบ2 : จุฬาฯ - สจล. แถลงฯประณาม สว. ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม

เกาะติด โหวตนายก รอบ2 : จุฬาฯ - สจล. แถลงฯประณาม สว. ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการ/สโมสรนิสิต 16 คณะ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ประณามการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. และเรียกร้องให้รับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ประเด็นการเมืองที่สังคมจับตามองโดยเฉพาะการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ2 วันนี้ (19 ก.ค.2566) ขณะที่ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการ/สโมสรนิสิต 16 คณะ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ประณามการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. และเรียกร้องให้รับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามมติของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง 2566 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น

แถลงการณ์ร่วม องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สืบเนื่องจากวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 รัฐสภา ได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี รอบแรก

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นผู้เดียวที่ได้รับเสนอชื่อ ผลปรากฏว่า สมาชิกรัฐสภาได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งจำนวน 324 เสียง ลงคะแนนเสียงไม่เห็นชอบจำนวน 182 เสียง และงดออกเสียง จำนวน 199 เสียง 

ซึ่งในจำนวนผู้งดออกเสียงนั้นมี 159 เสียงมาจากสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โดยการลงคะแนนเสียงเห็นชอบที่กล่าวมานั้นไม่เกินกึ่งหนึ่ง ของสมาชิกรัฐสภา เป็นเหตุให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 272 

ส่งผลให้ ประชาชนสูญเสียผลประโยชน์ที่พึงได้รับจากความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ สมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันเป็นผลพวงจากการทำรัฐประหารในปีพุทธศักราช 2557 โดยมิได้ยึดโยงกับประชาชน แต่กลับสามารถขวางกั้นฉันทามติของประชาชนได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

ทำให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ 7 พรรคการเมือง รวมคะแนนเสียงกว่า 27 ล้านเสียงนั้นไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งตามหลักประชาธิปไตยสากลที่วิญญูชนพึงยึดถือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ย่อมมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีคติพจน์ประการหนึ่งที่นิสิตทุกคนพึงระลึกและยึดถือเป็นเครื่องเตือนใจเสมอว่า “เกียรติภูมิจุฬาฯ คือ เกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน” อันบ่งบอกถึงความภูมิใจของนิสิตจุฬาฯ ที่ได้นำความรู้ความสามารถไปรับใช้สังคม สำหรับสมาชิกวุฒิสภาที่จบ การศึกษาจากสถาบันแห่งนี้

การลงคะแนนเสียงในครั้งนี้คือโอกาสอันสำคัญยิ่งที่จะแสดงเจตนารมณ์ซึ่งสะท้อนถึงอุดมการณ์แห่งสถาบันที่ได้ เล่าเรียนมา เนื่องด้วยท่านเป็นผู้ที่เคารพฉันทามติของประชาชนอย่างแท้จริง เหมาะสมซึ่งการเป็นผู้มีจริยธรรม เคารพในหลักการประชาธิปไตย รับใช้ประชาชน และคงไว้แห่งเกียรติภูมิจุฬาฯ 

สุดท้ายนี้ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอประณามการกระทำของสมาชิกวุฒิสภาที่ลงมติขัดต่อเจตจำนงของ ประชาชน และเรียกร้องให้ท่านยอมรับและเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้รวบรวมเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนอย่างแท้จริง อันเป็นการคืนความปกติแก่ระบอบประชาธิปไตย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในชาติและนานา อารยประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเดินต่อไปข้างหน้าอย่างสง่างาม “พึงระลึกว่า อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย” 

 

เกาะติด โหวตนายก รอบ2 : จุฬาฯ - สจล. แถลงฯประณาม สว. ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม

 

เกาะติด โหวตนายก รอบ2 : จุฬาฯ - สจล. แถลงฯประณาม สว. ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม