โหวตนายกฯ รอบ 2 ด้อมส้มจับตาสภาฯ เชื่อเสนอชื่อ พิธา ชิงโหวตนายกฯได้อีกครั้ง

โหวตนายกฯ รอบ 2 ด้อมส้มจับตาสภาฯ เชื่อเสนอชื่อ พิธา ชิงโหวตนายกฯได้อีกครั้ง

'ด้อมส้มโคราช' ปักหลักลุ้น 'โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2' มั่นใจที่ประชุมสภามีมติเสนอชื่อ 'พิธา' ชิงโหวตนายกฯได้อีกครั้ง

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล ซอยลำปรุ 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดเก้าอี้เพื่อรองรับประชาชนที่จะมาร่วมชมการถ่ายทอดสด การประชุมสภา 'โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2' ในช่วงบ่ายวันนี้

 

 

โดยฝ่ายประสานงานพรรคก้าวไกลได้นัดกลุ่มผู้สนับสนุนมาร่วมชมการ 'ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2' ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.30 น.เป็นต้นไป ขณะเดียวกันในช่วงเช้า ซึ่งจะมีการประชุมสภาเพื่ออภิปรายและขอมติที่ประชุมรัฐสภาว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้ารับการโหวตชื่อในรัฐสภาอีกเป็นครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ หากไม่ได้จะเป็นการน็อกตั้งแต่ยกแรก และประธานรัฐสภาจะเลื่อนวาระการประชุมโหวตนายกฯไปวันหลังอีกครั้ง แต่ถ้ามติที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอชื่อนายพิธาได้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการ 'โหวตนายกฯ รอบ 2' ได้ในช่วงเย็นวันนี้

 

 

นายสุวิทย์ อายุ 59 ปี อดีตคนเสื้อแดง ที่ปัจจุบันย้ายมาสมัครเป็นสมาชิกพรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่ามติที่ประชุมสภาเช้านี้จะสามารถสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าไปสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ได้แน่นอน ซึ่งทุกคนมีความหวังมาโดยตลอด เพราะการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมาก็เกินคาด พรรคก้าวไกลได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับที่ 1 ดังนั้นครั้งนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

ส่วนกรณีที่ ส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียง โดยอ้างว่าต้องการปิดสวิตช์ตัวเองนั้น ตนมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการงดออกเสียงเท่ากับการไม่เห็นชอบ ดังนั้นควรที่จะนำคะแนน ส.ว.ที่งดออกเสียง มาหาร 2 ระหว่างเห็นชอบกับไม่เห็นชอบ เพื่อให้คะแนนไม่เอนเอียงกัน และไม่ต้องมาอ้างรัฐธรรมนูญปี 60 เพราะถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญของระบอบเผด็จการรัฐประหาร เป็นรัฐธรรมนูญโจร ที่เขียนขึ้นมาเพื่อปล้นเสียงประชาชนไปครองอำนาจโดยมิชอบ

 

ส่วนกรณีที่นายพิธาไม่ผ่านโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แล้วผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านนั้น หากเป็นเช่นนั้นการเลือกตั้งสมัยหน้าตนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์แน่นอน อย่างไรก็ตามก็อยากฝากถึงพรรคเพื่อไทยว่าให้จับมือพรรคก้าวไกลไว้ให้มั่น อย่าทิ้งกัน เพราะพรรคเพื่อไทยถือว่าเป็นต้นสายของพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย ถ้าไปจับมือกับพรรคที่เคยร่วมกับพรรคของเผด็จการทหาร อาจจะทำให้การเลือกตั้งสมัยหน้าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีที่ยืนแน่นอน

 

โดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา