"ส.ว.-ก้าวไกล" ปะทะคารม ปมเปิดคลิป ส.ว.ไม่ขวางเสียงข้างมาก

"ส.ว.-ก้าวไกล" ปะทะคารม ปมเปิดคลิป ส.ว.ไม่ขวางเสียงข้างมาก

"วิโรจน์" ปะทะคารม "สมชาย" หลังเปิดคลิป อภิปรายส.ว.ไม่ขวางเสียงข้างมากของสภาฯ ซัดกัน อย่าเล่นเป็นเด็ก-อย่าแก่กะโหลกกะลา ด้าน "วันนอร์" หย่าศึก ให้หยุดประท้วง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศของการประชุมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุม ระหว่างที่เปิดให้สมาชิกรรัฐสภาอภิปรายแสดงความเห็นก่อนลงมติในประเด็นที่เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ อีกครั้งจะทำได้ หรือขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 หรือไม่ พบว่ามีการโต้เถียงจนทำให้บรรยากาศของที่ประชุมตึงเครียด

 

 

โดยระหว่างที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปราย ได้นำคลิปการอภิปรายของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่เผยแพร่ในเว็ปไซต์รัฐสภา ที่ระบุว่าส.ว.ไม่ขวางการโหวตนายกฯของเสียงข้างมากจากสภาฯ หากมีเสียงส.ส. 250 - 280 เสียง พร้อมระบุว่าเป็นพฤติกรรมของส.ว.ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หลังจากพบความพยายามขัดขวางแคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นเสียงข้างมากของสภาฯ ทำให้นายสมชายลุกประท้วงและขอให้ถอนคลิปดังกล่าว พร้อมกล่าวตอบโต้ ว่า ตนมีคลิปของนายวิโรจน์จำนวนมากเหมือนกันแต่ไม่อยากนำมาเปิด ทั้งนี้อย่าเล่นเป็นเด็ก โตสักทีเถอะ

ทำให้นายวิโรจน์ กล่าวตอบโต้ ว่า “หากให้ผมโตสักที ผมขอบอกท่านว่า แก่ให้เป็นด้วย อย่าแก่กะโหลกกะลา อย่ากลัว อย่าแสดงอาการกลัวความจริงหลอนสิ่งที่ตัวเองเคยพูดไว้ ไหนบอกว่าแก่เป็น”

 

ทั้งนี้พบว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนนายวิโรจน์ และกล่าวตอบโต้นายสมชายด้วยว่า “เป็นผู้ใหญ่แล้ว อย่าเล่นเป็นเด็ก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนจะมีการประท้วงบานปลาย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้วินิจฉัยให้นายวิโรจน์ ถอนคลิปดังกล่าว ทว่านายวิโรจน์ปฏิเสธไม่ถอน เนื่องจากคลิปดังกล่าวได้รับอนุญาตจากนายวันมูหะมัดนอร์แล้ว เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจะมาไม่อนุญาตตนต่อที่ประชุมได้อย่างไร  ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยอมรับว่า ตนได้อนุญาตตามเอกสารที่เสนอมา แต่ตนไม่ได้เปิดคลิปดูเนื้อหา พร้อมขอให้นายสมชายถอนที่ให้ถอนคลิป ทำให้นายสมชาย ตำหนินายวันมูหะมัดนอร์ พร้อมกล่าวว่า ตนไม่ถอน

 

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ตัดสินให้ นายสมชาย และนายวิโรจน์ยุติการตอบโต้ และไม่ต้องถอนคลิปที่เปิดไปแล้ว เพื่อให้การประชุมสภาฯ ดำเนินไปได้ด้วยความเรียบร้อยต่อไป.