‘ปดิพัทธ์’ รุดเจรจามวลชน - ตำรวจถอยคนละก้าว ลดดีกรีความเดือดหน้าสภาฯ

‘ปดิพัทธ์’ นำทีมเจรจามวลชน - ตำรวจ สน.บางโพ ถอยคนละก้าว หลังศาล รธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘พิธา’ คดีหุ้น itv ทำม็อบเดือดหน้าสภาฯ

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 โดยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์รับคำร้อง กรณีหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และมีมติตามเสียงข้างมาก (7 ต่อ 2) มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ส่งผลให้ประชาชนที่ชุมนุมบริเวณด้านนอกรัฐสภาเพื่อติดตามการโหวตเลือกนายกฯ เกิดความไม่พอใจ เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีความไม่เป็นธรรม ไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย โดยแสดงออกในรูปแบบต่างๆ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังออกมาควบคุมสถานการณ์ บริเวณประตูทางออก ถ.ทหาร ขณะที่ประตูฝั่งตรงข้ามวัดแก้วฟ้า ประชาชนไม่สามารถชุมนุมได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่นำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งขวางบริเวณทางเข้า
    
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียด นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเจรจากับ พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.บางโพ โดยกล่าวว่า เพื่อไม่ให้บรรยากาศตึงเครียด จะขออาสาเป็นตัวแทนคุยกับประชาชนให้ไปชุมนุมในพื้นที่ ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ และขอให้เคลื่อนย้ายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนออกไป เพื่อไม่สร้างความตึงเครียดให้ทั้งฝั่งประชาชน และทางเจ้าหน้าที่

หลังจากนั้นนายปดิพัทธ์ เดินออกทางประตู ถ.ทหาร พบประชาชนที่ชุมนุม โดยยืนยันสิทธิของประชาชนในการชุมนุม และเจรจาขอให้เคลื่อนย้ายไปชุมนุมในพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้ จะอำนวยความสะดวกให้สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่  ขณะเดียวกันได้เจรจาให้ฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจถอนกำลังออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์