เปิดเหตุผล 2 ตุลาการศาล รธน.ข้างน้อยค้านสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘พิธา’

เปิดเหตุผล 2 ตุลาการศาล รธน.ข้างน้อยค้านสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘พิธา’

เปิดเหตุผล 2 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย ปมค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ‘พิธา’ คดีหุ้น itv เผยยังติดใจเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ควรรอให้กระบวนการชัดเจนกว่านี้ ขีดเส้น 15 วันให้เจ้าตัวส่งเอกสารแก้ข้อกล่าวหา คาดใช้เวลาไต่สวน 3-4 เดือน

กรณีเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ พร้อมกับมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียงสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. กรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv เป็นกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่

สำหรับ 2 เสียงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญข้างน้อยที่ไม่เห็นชอบให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ของนายพิธา คือ นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์
 
ล่าสุด แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า มติ 7 ต่อ 2  ที่มีคำสั่งให้นายพิธา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ 19  ก.ค. จนกว่าวันที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องของ กกต. นั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 7 คน เห็นว่า ตัวบทกฎหมายระบุไว้ชัดว่ามีเหตุอันควรสงสัยตามคำร้อง จึงเห็นควรสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ส่วนเสียงข้างน้อย 2 คนที่เห็นต่างในคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นั้น ตุลาการคนหนึ่ง ยังติดใจเรื่องการถือหุ้นดังกล่าวนั้นในตามเอกสาร บมจ.5 หรือสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ระบุในฐานะผู้จัดการมรดกหรือไม่ ขณะที่ตุลาการอีกคนหนึ่ง ยังคงติดใจว่ากระบวนการควรจะมีความชัดเจนกว่านี้ 

อย่างไรก็ดีขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการส่งเอกสารคำสั่งของศาลไปยังรัฐสภาแล้ว เพื่อแจ้งแก่ประธานรัฐสภารับทราบแล้ว

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะรอเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจากนายพิธาภายใน 15 วัน ตามกรอบที่ได้แจ้งไว้ จากนั้นจะเรียกนายพิธาเข้ามาชี้แจงและเข้าสู่กระบวนการไต่สวน คาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการไต่สวน 3-4 เดือน