"กิตติศักดิ์" ทวงคืนประเทศ-ไม่เปลี่ยน จับตา ส.ว.เปลี่ยนโหวต ไม่เห็นชอบ

"กิตติศักดิ์" ทวงคืนประเทศ-ไม่เปลี่ยน จับตา ส.ว.เปลี่ยนโหวต ไม่เห็นชอบ

"กิตติศักดิ์" ขอทวงคืนประเทศ-ลูกหลาน ไม่ยอมเปลี่ยนประเทศขอให้จับตา ส.ว.เปลี่ยนโหวต จากงดออกเสียง เป็นไม่เห็นชอบ “พิธา-ก้าวไกล” เป็นรัฐบาล ปัดแทรกแซงพรรคการเมืองจับขั้วรัฐบาล

เมื่อเวลา 08.20 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 รอบสอง วันนี้(19 กรกฏาคม) ว่า คำนึงถึงความสำคัญของประเทศ และส.ว. ได้หารือเบื้องต้นสิ่งสำคัญ คือ ขอประเทศไทยคืน ไม่ยอมเปลี่ยนประเทศไทยและขอลูกหลานคืน ต้องกลับมาอยู่ในอ้อมกอดวัฒนธรรม ประเพณีไทย รวมถึงนำการศึกษาด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ไทย ให้ลูกหลานศึกษา เหมือนสมัยรุ่นพ่อและรุ่นแม่ ส่วนรุ่นตนขอเป็นคลื่นที่เข้าฝั่ง

 

“การโหวตนายกฯ ผมคิดว่า เลือกผิด ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม สิ่งที่ส.ว.ต้องตัดสินใจคือ เอาความถูกต้อง ประเทศไทยต้องเปลี่ยนไปในทิทางที่ดีไม่เพิ่มความข้ดแย้งหรือแบ่งแยกประเทศไทย วันนี้หากจะมีโหวตนายกฯ ผมขอให้จับตาจากที่มีคนงดออกเสียง ผมขอประกาศได้เลยว่าจะไม่เห็นชอบเกือบทั้งหมด” นายกิตติศศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าที่ไม่เปลี่ยนประเทศเพราะต้องการสนับสนุนรัฐบาลขั้วเดิมใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าสนับสนุนรัฐบาลขั้วเดิม เพราะส.ว.ไม่เกี่ยวหรือเข้าไปก้าวก่ายจัดตั้งรัฐบาล หากในที่ประชุมรัฐสภาเสนอแคนดิเดตนายกฯ ส.ว.จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ส่วนใครจะตั้งรัฐบาลกับใคร ส.ว.ไม่ก้าวก่าย ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลต้องไม่มีพรรคก้าวไกล หากยังรวมกัน 8 พรรคเดิม แม้ไม่มีนายพิธา ตนจะไม่โหวต

 

 

เมื่อถามว่ากรณีที่ส.ว.ร่วมกำหนดสูตรรัฐบาลเท่ากับไปแทรกแซงพรรคการเมืองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ตรงไหน แต่การจัดตั้งรัฐบาล ตนยืนยันว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ส.ว.ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญ หากพรรคการเมืองรวบรวมได้เกิน 376 ส.ว. อยู่สบายๆ แต่เมื่อรวบรวมไม่ได้ ต้องให้ส.ว. ใช้อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่รักษาการยาวนานหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่นาน เนื่องจากประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ดังนั้นใครจะเสนอเข้ามาไม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลปัจจุบันจะรักษาการนานไปจนกว่ามีครม.ใหม่นั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องตกลงกัน

 

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจเพราะการตัดสินใจของส.ว.ย่อมมีการต่อต้าน หากมีความขัดแย้งขอให้ฝ่ายความมั่นคงดูแล