ฝุ่นตลบ“พปชร.”จ่อเปลี่ยนเกม จับตา ดีลกลับบ้าน แลกฝันลุง

ฝุ่นตลบ“พปชร.”จ่อเปลี่ยนเกม จับตา ดีลกลับบ้าน แลกฝันลุง

ในเมื่อแต่ละฝ่ายต่างก็มีสิ่งที่ตัวเองต้องการ ถ้าอีกฝ่ายตอบสนองซึ่งกันและกันได้ ก็เรียกว่าวินวิน ภายใต้บริบท ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน และข้อสังเกตที่ว่า ถึงลุงป้อมจะสงวนท่าที แต่ใจลึกๆ ก็อยากเป็นนายกฯ สักครั้งในชีวิตหรือไม่

ในวิกฤติมีโอกาส และในทุกโอกาส ก็มีวิกฤติตามมาเสมอ ยิ่งในสถานการณ์การเมืองด้วยแล้วหลายครั้งสิ่งที่ไม่คาดคิด ก็มักเกิดขึ้นให้เห็น

การได้รับโอกาสในฐานะพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง อันดับ 1 อย่างก้าวไกล ในการรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ก็เจออุปสรรคขัดขวางมากมาย จนถูกตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่าความเป็นไปได้ที่จะเป็นรัฐบาล ดูเหมือนจะค่อยๆ เลือนรางลงไปทุกขณะ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เองก็กำลังเดินเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางคดี กรณีหุ้นสื่อ itv และกรณีอื่นๆ ที่ยังไว้วางใจไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรที่ไม่คิดไม่ฝันตามมาอีก ท่ามกลางความไม่แน่ไม่นอนที่ก้าวไกลเผชิญ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า อาจมีฝ่ายที่จ้องฉกฉวยโอกาสขึ้นสู่อำนาจแทน แต่พยายามเก็บงำท่าทีไม่ให้สังคมมองว่ากระหายอำนาจ

แน่นอนว่า หากก้าวไกล ก้าวไปไม่ถึงฝัน ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็แล้ว ประตูบานถัดไปอยู่ที่เพื่อไทย พร้อมเปิดอ้าทุกเมื่อในฐานะพรรคที่มีเสียงส.ส. มาเป็นอันดับ 2 จะขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

หากวันนั้นมาถึง เพื่อไทย ถ้าต้องกระเตง ก้าวไกล ไปด้วยกันต่อ ก็เท่ากับแบกของร้อนไปกับตัวสุดท้ายก็อาจจะกลายเป็นเงื่อนไขไปไม่ถึงฝั่งฝันขึ้นมาอีกก็ได้ แต่ถ้าจะสลัดก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ถึงแม้บางฝ่ายจะแอบเชียร์ให้เป็นอย่างนั้น ถ้าเพื่อไทยเลือกเดินเช่นนั้น มันมีราคาที่ต้องจ่ายแพงแสนแพง และยังเป็นเดิมพันสำคัญถึงการเลือกตั้งในอนาคตอีกด้วย

ขณะที่ฟากฝั่งอำนาจเดิม ที่เหลือเพียงพี่ใหญ่ 3 ป. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงมุ่งมั่นกับการเดินหน้าทางการเมืองต่อไป แตกต่างจากน้องเล็ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกาศวางมือทางการเมืองไปเรียบร้อย

บรรดาคนที่รายล้อมลุงป้อมต่างก็ยังมีหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเข้าทาง ในที่สุด “บิ๊กบางคน” ก็พยายามปลุกเร้าคนเป็นนายให้เคลิ้มเช้าเคลิ้มเย็น เพื่อที่ตัวเองจะได้เบ่งบานในดงอำนาจกันต่อ

น่าสนใจว่า บทบาทของ ธรรมนัส พรหมเผ่า กับตำแหน่งประธานวิปพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประสานกับพรรคการเมืองอื่น ก็เป็นจุดที่สร้างความตื่นเต้นว่าจะเดินเกมอย่างไรให้พรรคตัวเองได้เปรียบในสมการการเมืองขณะนี้

“ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเป็นพรรคที่มี ส.ส.อยู่ลำดับที่ 4 ดังนั้น ขั้นตอนต่อไป หากเกิดอะไรขึ้นเราต้องให้พรรคที่มีเสียงรองลงมาในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีว่าหากพรรคที่มีเสียงรองลงมามาติดต่อพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น พลังประชารัฐก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.อีกครั้งเพื่อขอมติพรรค” ธรรมนัส ระบุ ถึงแผนสองในการจัดตั้งรัฐบาล

เพื่อไทยเองที่รู้อยู่เต็มอก หากหน้ามืดไปจับมือกับ ลุงป้อม และพลังประชารัฐ ที่จะตามมาด้วยแกนนำอีกหลายคน รวมไปถึงธรรมนัส กระแสจะตีกลับ ส่งผลกระทบอย่างไรกับพรรคในอนาคตคงไม่ต้องบอก

จะว่าไปแล้ว เกมต่อรองทางการเมือง ถ้าอีกฝ่ายไม่เล่นด้วย ก็เหมือนการตบมือข้างเดียว ย่อมไม่เกิดผลอะไรตามมา ท่ามกลางข้อสังเกตในตัวธรรมนัส ที่ถูกมองว่า อาจกำลังซุ่มจัดการบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้เพื่อไทย พลิกสถานการณ์มาเป็นตัวตั้งตัวตีเองฟอร์มรัฐบาลเองหรือไม่ แต่ถ้าฝ่ายหลังไม่เอาด้วย เดินดีลยังไง ก็ล่มอยู่ดี

แต่ก็อาจจะมียกเว้นอยู่บ้าง หากคนแดนไกล ยอมแลกทุกสิ่งทุกอย่างทางการเมือง เพื่อสานฝันตัวเองจะได้กลับมาอยู่กับครอบครัว ก็เป็นอีกเงื่อนไขที่ต้องว่ากันต่อไป การจะกลับประเทศไทยจำเป็นต้องมีลุงป้อม และเครือข่ายขุมอำนาจเดิมคอยกรุยทางอะไรให้หรือไม่

ในเมื่อแต่ละฝ่ายต่างก็มีสิ่งที่ตัวเองต้องการ ถ้าอีกฝ่ายตอบสนองซึ่งกันและกันได้ ก็เรียกว่าวินวิน ภายใต้บริบท ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน และข้อสังเกตที่ว่า ถึงลุงป้อมจะสงวนท่าที แต่ใจลึกๆก็อยากเป็นนายกฯ สักครั้งในชีวิตหรือไม่ แม้เป็นแค่เพียงวันเดียว ก็ถือเป็นเกียรติประวัติกับวงศ์ตระกูลแล้ว 

การจะไปถึงจุดนั้น ก็คงต้องอาศัยอะไรหลายอย่างที่คนแดนไกลต้องตัดสินใจ ในจังหวะเฮือกสุดท้ายที่จะกลับบ้าน และอาจเป็นเฮือกสุดท้ายของลุงป้อม ในการขึ้นสู่จุดสูงสุดทางอำนาจ ไม่แปลกที่สองฝ่ายจะถูกจับตามองมาโดยตลอด