แกะรอย THAI FOOD NETWORK TV ธุรกิจ ‘ชาดา’ ในสหรัฐฯ มีคนไทยนั่ง CEO

แกะรอย THAI FOOD NETWORK TV ธุรกิจ ‘ชาดา’ ในสหรัฐฯ มีคนไทยนั่ง CEO

แกะรอยข้อมูล Thai Food Network Tv, Inc ธุรกิจ ‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’ ส.ส.ตัวตึง บ้านใหญ่อุทัยธานี ในสหรัฐฯ พบเจ้าตัวแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.ถือหุ้นอยู่ 1 หน่วย ได้มาปี 54 มูลค่า 3.3 ล้านบาท มีชื่อคนไทยเป็น CEO ตั้งแต่ปี 2564

ชื่อของ ‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’ ส.ส.ตัวตึง บ้านใหญ่อุทัยธานี กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน

ภายหลังเขาอภิปรายในวันโหวตนายกฯ เมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่เห็นชอบ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยหล่นวาทะสำคัญคือ “ถ้าท่านปล่อยให้คนด่าแล้วไม่มีกฎหมายคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศไทยจะยิงกันหมด ผมอาจจะขอเขาว่า ขอออกกฎหมายใหม่ ยิงคนที่หมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ส.ส. กรณีพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งพ้นจากตำแหน่ง ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. 17 มี.ค. และ 20 มี.ค. 2566 จำนวน 100 คน

ในจำนวนนี้มีชื่อของ ‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’ รวมอยู่ด้วย โดยเขาแจ้งกรณีพ้น ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (สมัยสภาชุดที่ 25 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2) มีทรัพย์สิน 147,047,605 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 638,185 บาท

โดยในบรรดาทรัพย์สินต่าง ๆ ของเขา แจ้งมีเงินลงทุนในหุ้นบริษัท Thai Food Network Tv, Inc จำนวน 1 หน่วย ได้มาเมื่อ 8 ก.ย. 2554 มูลค่ารวม 3,351,000 บาท

แกะรอย THAI FOOD NETWORK TV ธุรกิจ ‘ชาดา’ ในสหรัฐฯ มีคนไทยนั่ง CEO

สำหรับ Thai Food Network Tv, Inc ถูกสาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการถือครอง ‘หุ้นสื่อ’ หรือไม่ หากเทียบเคียงกับกรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ในขณะนี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 ชาดา ชี้แจงประเด็นการถือครองหุ้นดังกล่าวว่า เป็นเรื่องคนละกรณี เป็นเรื่องคนละประเทศ ไม่ใช่เรื่องในประเทศไทย เป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ขออย่านำมาผูกกัน

กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบบริษัท Thai Food Network Tv, Inc มานำเสนอดังนี้

ข้อมูลจาก OpenCorporates แหล่งรวบรวมข้อมูลการจดทะเบียนบริษัททั่วโลก พบว่า Thai Food Network Tv, Inc จดทะเบียนเมื่อ 29 ต.ค. 2010 (พ.ศ. 2553) แจ้งเลิกกิจการเมื่อ 1 มี.ค. 2013 (พ.ศ. 2556) บริษัทแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ 1940 GARDENA AVE GLENDALE CA 91204 United States 

ปรากฏชื่อ MANIT CHAISUKUMARA สัญชาติไทย เป็น Chief Executive Officer (CEO) และ VACHARA RIENG เป็นกรรมการ

บริษัทแห่งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2021 (พ.ศ. 2564) มี MANIT CHAISUKUMARA แจ้งที่อยู่ 1940 GARDENA AVE, GLENDALE, CA, 91204 เข้ามาเป็น CEO โดยบริษัทแห่งนี้มีสถานะถูกระงับ และเลิกระงับหลายครั้งด้วยกัน โดยปัจจุบันบริษัทแห่งนี้ถูกแจ้งเรื่องระงับภาษี (FRANCHISE TAX BOARD SUSPENSION) ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2013 (พ.ศ. 2556) 

จากการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว พบว่า MANIT CHAISUKUMARA แจ้งสถานะปัจจุบันว่าเป็น President/CEO at Thai Food Network TV ก่อนหน้านี้เคยเป็น THAI AIRWAYS INT'L PCL and former THAI's employee และเคยศึกษาที่ Central Michigan University
    
อย่างไรก็ดีไม่มีรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดว่า ขณะนี้ใครถือหุ้นอีกบ้าง

สำหรับ VACHARA RIENG มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจใน Carlifornia, U.S.A. อีกอย่างน้อย 6 แห่ง ได้แก่ 

  • ENTERTAINMENT, CORP.
  • CALL TO RICH CORPORATION
  • USA ENTERTAIN GROUP, INC.
  • THAI-LAO HOME SHOPPING, CORP
  • TOPTEL LINK, LLC
  • 711 ENTERTAINMENT, CORP.

ทั้งหมดคือข้อมูลเบื้องต้นของ Thai Food Network Tv, Inc เท่าที่สืบค้นได้ในขณะนี้ 

ส่วนบริษัทแห่งนี้จะเกี่ยวข้องกับการทำสื่อหรือไม่ คงต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกันต่อไป