"วราวุธ" ย้ำ เทียบเชิญร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติ 8 พรรคร่วม ลั่นม.112 สำคัญสูงสุด

"วราวุธ" ย้ำ เทียบเชิญร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติ 8 พรรคร่วม ลั่นม.112  สำคัญสูงสุด

"วราวุธ"รับงงข่าวไม่ตรงกัน ปม "ก้าวไกล" ส่ง "เสรีพิศุทธ์"เทียบเชิญร่วมรัฐบาบ ยันต้องมีมติ 8 พรรครองรับ ย้ำจุดยืน ชทพ.ให้ความสำคัญ ม. 112 สูงสุด ยันหากแนวทางตรงกันร่วมรัฐบาลเพื่อไทยได้


เมื่อเวลา 09.13 น.วันที่ 18 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ทาบทามให้พรรคชทพ.เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า จากกระแสข่าวที่ออกมาตนค่อนข้างสับสน เพราะมีแกนนำพรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ในแนวทางที่แตกต่างกัน บางท่านก็บอกว่าไม่ได้ติดต่อ  ซึ่งตนมองว่าการจะเชิญพรรคไหนเข้าร่วมรัฐบาล ต้องดูว่าเป็นมติของพรรคก้าวไกลหรือไม่ และที่สำคัญต้องเป็นการจะต้องเป็นความเห็นชอบของทั้ง 8 พรรคหรือไม่ เพราะหากมีการเชิญเข้ามาแล้วและไม่มีการยืนยันว่าเป็นความเห็นชอบของทุกฝ่ายร่วมกันก็คงยังไม่สามารถให้คำตอบได้  ย้ำว่าเรายังยืนยันในจุดยืนเดิมในเรื่องมาตรา 112 ว่ายึดมั่นแนวทางการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และไม่คิดว่าประเด็นมาตรา 112 เป็นปัญหา

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลระบุว่าไม่ได้เป็นคนให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาติดต่อพรรคชทพ. นายวราวุธ กล่าวว่า จะเป็นใครก็แล้ว แต่ต้องได้รับการมอบหมายโดยมีมติพรรคมารองรับ หรือความเห็นชอบจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามต่อถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจุดยืนพรรคชทพ.เป็นอย่างไร
นายวราวุธ กล่าวว่า จะเป็นพรรคใดก็แล้วแต่ประเด็นเรื่องมาตรา 112 แนวทางการทำงานยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ว่าเรื่องเดียวกันพรรคนี้รับได้พรรคนี้รับไม่ได้ ทั้งนี้ มาตรา 112 พรรคชทพ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับสูงสุด ถ้าหากพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางที่จะแก้ไขก็น่าจะพูดคุยกันได้ ยืนยันว่าขณะนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย แต่ในฐานะที่เป็นคนการเมืองด้วยกัน ก็มีการพูดคุยกันตามประสาพี่น้อง ส่วนการเทียบเชิญจริงจังนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่มี  อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 ก.ค. พรรคชทพ. จะมีการประชุมกันก่อนในช่วงเช้าก่อนโหวตนายกฯรอบสอง ย้ำว่าขออย่ากังวลกรณีมีกระแสข่าวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยยิ่งพรรคชทพ. มีแค่ 10 เสียง และเราก็ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวการแจกกล้วยให้ส.ส. 8 พรรคร่วม นายวราวุธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่ที่แต่ที่แน่ๆ พรรคชทพ. ไม่มีกล้วย ตอนนี้ตังค์ไม่มี อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการเมืองยังต้องจับตา เพราะหลังการเลือกตั้ง และมีการจัดตั้งรัฐบาลสถานการณ์เปลี่ยนได้ตลอดในทุกชั่วโมง สิ่งที่เกิดในวันนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ มีทั้งนโยบายต่างๆที่ไม่เคยมีมาก่อน และมีมิติอื่นๆก็จะรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกใหม่  แต่ตามหลักการและแนวทางในภาพรวมแล้วการเจรจาของแต่ละฝ่ายที่มีข่าวออกมา ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร

เมื่อถามต่อถึงกรณีหากมีการเปลี่ยนตัวนายกเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯอันดับ 2 พรรคเพื่อไทย จะโหวตให้หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่าท้ายที่สุดแล้วจะเป็นใคร จึงเป็นเหตุที่พรรคชทพ. จะต้องมีการพูดคุยกันก่อนโหวตนายกฯรอบสองในวันที่ 19 ก.ค.นี้ 

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับจุดยืนมาตรา 112 นายวราวุธกล่าวว่า ตนคงตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ แต่หากแนวทางเรื่องมาตรา 112 ไม่ตรงกันต่างคนต่างทำงานดีกว่า ส่วนการแก้ไขมาตรา 272 นั้นนายวราวุธ กล่าวว่า หากดูจากบรรทัดแรกของมาตราดังกล่าว ภายในระยะเวลา 5 ปีก็หมายความว่ามันเหลือเวลาเพียงนิดเดียว  ดังนั้นเรามองว่าการแก้ไขมาตรา 272 ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องเร่งรีบมากกว่าการหาตัวนายกฯ