"พรรคเพื่อไทย" หนุน "พิธา" โหวตนายกฯ รอบสอง แต่ขอความชัดเจน

"พรรคเพื่อไทย" หนุน "พิธา" โหวตนายกฯ รอบสอง แต่ขอความชัดเจน

"ภูมิธรรม" ระบุ "พรรคเพื่อไทย" หนุนเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ ต่อรอบสอง แต่ขอความชัดเจนว่าจะโหวตถึงเมื่อไร มอง2เงื่อนไขเปิดทาง "แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย" เป็นนายกฯ เป็นไปได้ยาก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการโหวตนายกฯ รอบสอง ซึ่งประธานรัฐสภา นัดประชุม วันที่ 19 กรกฏาคม ว่า  พรรคเพื่อไทยยินดีเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล  และยกเสียงให้ทั้งหมด แต่พรรคก้าวไกลต้องตอบให้ชัดว่าจะให้โหวตไปถึงเมื่อไร หากให้โหวตไปเรื่อยๆ คงไม่เป็นผลดี อีกทั้งตนกังวลต่อการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย  

 

"ยอมรับว่าขณะนี้การเสนอชื่อนายพิธายังมีปัญหาเรื่องการตีความข้อบังคับรัฐสภา โดยวันอังคารที่ 18 กรกฏาคมนี้ ประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งต้องดูข้อสรุปอีกครั้ง หากญัตติไม่ตกไปยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาได้ พรรคเพื่อไทยยินดียกมือให้ทั้ง 141 เสียง แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องพูดให้ชัดเจนว่าไปถึงเมื่อไร เพราะจะให้โหวตไปเรื่อยๆ ไม่ได้ ตอนนี้ 312 เสียงยังเกาะกันแน่น แต่เสียง ส.ว. ที่พรรคก้าวไกลพูดว่าได้เป็น 100 และมั่นใจว่าจะได้ครบ แต่ได้มาแค่ 13 เสียงซึ่งไม่พอ การจะไปหาเพิ่มอีก 50-60 เสียง จึงเป็นไปได้ยากที่จะได้ครบ"นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา โพสต์คลิประบุว่า พร้อมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยหากรอบสองได้เสียงโหวตไม่เพียงพอ และแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้สำเร็จ  นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายพิธากล่าวว่าจะเปิด 2 สมรภูมิและถ้า 2 สมรภูมิไปไม่ได้แล้วจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งตนคิดว่าไม่มีทางออก เพราะการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะมีเงื่อนไขว่า ต้องได้เสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน 20% และขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาล ยังไม่มีฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นระหว่างที่รอเลือกนายกฯ 20% จากฝ่ายค้านจึงยังไม่เกิดขึ้น และแม้ว่ามี 20% จากฝ่ายค้านแล้ว ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. 1 ใน 3 คือ 84 เสียง ซึ่งต้องตอบคำถามว่า 84 เสียงนี้หาจากไหน เพราะจากการโหวตเลือกนายพิธาที่ผ่านมาได้แค่ 13 เสียง.