‘ก้าวไกล’ นัดถก พท.ดัน ‘พิธา’ นายกฯต่อ ‘ชัยธวัช’ รับไม่ง่ายดีล ส.ว.

‘ก้าวไกล’ นัดถก พท.ดัน ‘พิธา’ นายกฯต่อ ‘ชัยธวัช’ รับไม่ง่ายดีล ส.ว.

‘ชัยธวัช’ ยันผลักดันชื่อ ‘พิธา’ นั่งเก้าอี้นายกฯต่อ ปูดมีแรงกดดัน-ข่มขู่-แจกกล้วย ช่วงโค้งสุดท้าย ทำ ส.ว.กลับลำ เผยเย็นนี้ถก ‘เพื่อไทย’ หารือโหวตรอบใหม่ ชงกฎหมายปิดสวิตช์สภาสูง ขอเสียงหนุนเพิ่ม

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้จะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการภายใน ถึงแนวทางการผลักดัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยังยืนยันว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งต่อไป ก็จะยังเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ต่อไป ขณะเดียวกัน ยังต้องเดินหน้าประสานกับ ส.ว. เพื่อขอคะแนนเสียง พร้อมกันนี้ก็จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ในนามของพรรค คู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ และหากพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุน ก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ในส่วนของพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับผลคะแนนที่ออกมา ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว. ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้น และส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่า กระแสกดดัน ส.ว. ในช่วงโค้งสุดท้าย มีทั้งการข่มขู่ และกระแสข่าวการให้เสนอผลประโยชน์ต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ส.ว. หลายคนเปลี่ยนใจ

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ กับการประสานงานกับ ส.ว. นายชัยธวัช หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ต้องทำให้ดีที่สุด ส.ว.ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้ มีมากกว่าจำนวน ส.ว. ที่โหวตให้มาก แต่ต้องยอมรับว่ามีกระแสกดดันมากจริง ๆ ดังนั้น ต้องหารือกันต่อภายในพรรคและกับพรรคเพื่อไทย ว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนวันโหวตครั้งต่อไป รวมถึงหารือกับ ส.ว. บางส่วน เพื่อหาคะแนนเสียงให้มากขึ้น