จับตา!ถก8พรรค17ก.ค. คุยปมแก้ม.112 "ประเสริฐ"ติงไม่ถึงเวลาปิดสวิตซ์ส.ว.

จับตา!ถก8พรรค17ก.ค. คุยปมแก้ม.112 "ประเสริฐ"ติงไม่ถึงเวลาปิดสวิตซ์ส.ว.

จับตาถก8พรรค! เคลียร์ปมแก้ม.112 เพื่อไทยส่งสัญญาณก้าวไกล"ลดเพดาน" - "ประเสริฐ" ชี้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา272 ปิดสวิตซ์ส.ว.ยังไม่ถึงเวลา เหตุตั้งรัฐบาลเรื่องเร่งด่วนกว่า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุม 8 พรรคร่วม เย็นวันที่ 17 ก.ค.ว่า ก่อนไปหารือกับ 8 พรรคร่วม พรรคเพื่อไทยคงมีการหารือภายใน ถึงสถานการณ์การเมืองหลายๆ เรื่อง เช่น การแสดงท่าทีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ที่พูดถึงสองสมรภูมิที่จำเป็นต้องต่อสู่หลังจากนี้ คือการโหวตนายกฯครั้งที่ 2 ในทำนองว่า 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้ง

โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมต่อสู่เพื่อเปลี่ยนใจส.ว. และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งประเด็นแรกหากฟังการอภิปรายวันที่ 13 ก.ค.เห็นชัดว่า ส.ว.ไม่ติดขัดในการเลือกนายพิธา แต่เขากังวลเรื่องท่าทีพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับประเด็น ม.112 ซึ่งมองว่า ก่อนการหารือกับ 8 พรรคร่วม เย็นวันที่ 17 ก.ค. พรรคก้าวไกล ควรมีความชัดเจนในประเด็นนี้มาบอกพรรคร่วมด้วยกัน

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 272 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงเอ็มโอยู และก่อนเสนอประเด็นนี้พรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้หารือกับ 8 พรรคร่วม เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เราเคยเสนอแก้ ม.272 ไปแล้วในรัฐบาลที่ผ่านมา เราก็ทำไม่สำเร็จ

 

ครั้งนี้เราเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลามาพูดถึงเรื่องดังกล่าว ประเด็นที่ประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนคือ การจัดตั้งรัฐบาลก็อยากให้พรรคก้าวไกลโฟกัสตรงนี้ และแนวทางแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย มุ่งไปที่การแก้ทั้งฉบับ โดยการตั้งส.ส.ร. ตามที่เราได้ประกาศเป็นนโยบาย ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ ก็หวังว่าจะได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลก่อนโหวตวันที่ 19 ก.ค.

เมื่อถามว่า กรณีเสนอชื่อนายพิธา ครั้งที่ 2 สามารถเสนอได้หรือไม่ เพราะมีหลายฝ่ายออกมาตีความว่า หากเสนอไปถือเป็นการเสนอญัตติเดิมที่สภาฯเคยตีตกไปแล้ว ในสมัยประชุมเดียวกันตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งทราบว่า ประธานรัฐสภา ได้หารือทีมนักกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหาความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว และวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้าประธานรัฐสภาเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งจะได้ความชัดเจนประเด็นดังกล่าว ก่อนการโหวตนายกฯ วันที่ 19 ก.ค. แน่นอน