"ส.ว.เฉลา" ย้ำคำเดิม โหวตหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ

"ส.ว.เฉลา" ย้ำคำเดิม โหวตหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ

"ส.ว.เฉลา" ย้ำ โหวตหนุน "พิธา" เป็นนายกฯ หากเสนอชื่อรอบสอง แต่กังวลมีหลายปมเป็นปัญหา ปัดตอบพิจารณาตัวเลือกอื่นหรือไม่-ไม่ขอปิดสวิซต์ส.ว. เหตุมีร่างกม.ต้องผลักดัน

ส.ว.เฉลา พวงมาลัย  1ใน13 คนที่ลงมติเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่าหากชื่อของนายพิธา เสนอให้ที่ประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ อีกรอบวันที่ 19 กรกฏาคมนี้ ตนพร้อมสนับสนุนเช่นเดิม แต่ยอมรับว่ากังวลว่าอาจจะมีปัญหา เนื่องจากมีประเด็นต้องถกเถียง โดยเฉพาะข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ซึ่งกำหนดไม่ให้ญัตติที่ถูกตีตกเสนอซ้ำอีก และยังมีการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

เมื่อถามว่าหากพบว่ามีชื่อบุคคลอื่นเสนอแทนนายพิธา จะลงมติอย่างไร นายเฉลา กล่าวว่า  ขอพิจารณาดูก่อนว่า เป็นชื่อใคร ยังไม่ตัดสินใจ อย่างไรก็ตามหากเป็นกรณีฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะเสนอชื่อคนอื่นมาโหวตสู้ เพื่อเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คงไม่โหวตสนับสนุนให้ เพราะถ้าได้รัฐบาลเสียงข้างน้อยก็บริหารไม่ได้ ประเทศไปต่อไม่ได้ 

นายเฉลากล่าวว่า ส่วนที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา272 นั้น แม้ที่ผ่านมาจะโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ แต่คงไม่สามารถโหวตเห็นด้วยกับร่างมาตรา272ได้ เพราะขณะนี้ตนกำลังทำหน้าที่ขับเคลื่อนประสานและผลักดันร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติอยู่ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศ เป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องผลักดันร่างกฎหมายตัวนี้ในสภาฯ จะปล่อยให้ค้างคาไม่ได้

 

"บุคลากรการศึกษาทุกคนฝากความหวังการพัฒนาระบบการศึกษาไว้ที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ ตนเป็น ส.ว. กลุ่มอาชีพได้รับเลือกมาจากคนในวงการศึกษา ให้มาขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษา จะหนีปัญหาไม่ได้ ถือว่าไม่รับผิดชอบงาน ขณะนี้เหลือเวลาอีกแค่ 10 เดือน ส.ว.ชุดนี้ก็จะหมดหน้าที่ในเดือนพ.ค.2567 ก็ต้องพ้นตำแหน่งอยู่ดี ให้อดทนรออีกนิด ดังนั้นไม่กลัวทัวร์ลง หากลงมติไม่เห็นด้วยกับการปิดสวิตช์ส.ว. ขณะนี้ก็โดนทัวร์ลงหนักอยู่แล้วจากที่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ก็ถูกกองเชียร์อีกฝ่ายต่อว่า โจมตี" นายเฉลา กล่าว