ส.ส.ก้าวไกล หลั่งน้ำตาขอโทษ ปชช. โหวต ‘พิธา’ ไม่สำเร็จ ขอสู้ต่อ รอบ 2

ส.ส.ก้าวไกล หลั่งน้ำตาขอโทษ ปชช. โหวต ‘พิธา’ ไม่สำเร็จ ขอสู้ต่อ รอบ 2

แกนนำ - ส.ส.ก้าวไกล แจงประชาชน หลั่งน้ำตาขอโทษที่ผลักดัน "พิธา" เป็นนายกฯ ไม่สำเร็จ ขอทุกคนอย่าเพิ่งหมดหวัง เก็บแรงเดินหน้าสู้ต่อ โหวตนายกฯ รอบ 2

ภายหลัง ผลโหวตนายกฯ ที่รัฐสภา ในวันนี้ (13 ก.ค. 2566) ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย นายรังสิมันต์ โรม น.ส.ชลธิดา แจ้งเร็ว น.ส.รักชนก ศรีนอก นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ "จีน พุธิตา" หรือ น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ และ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ได้เดินออกมาจากอาคารรัฐสภา เพื่อมาพบกับผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่ภายในศูนย์ราชการเกียกกาย โดยมีผู้ชุมนุมมาต้อนรับ ส่งเสียงให้กำลังใจดังลั่น จากนั้น ส.ส.ของพรรคก้าวไกลทั้งหมดขึ้นเวทีปราศรัย

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชน และคงได้ทราบผลของการลงมติวันนี้แล้ว แต่ขณะเดียวกันแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ แต่ผลที่ออกมาก็ทำให้ได้เห็นว่า ส.ส.พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ล้วนสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งหมด ถ้าเป็นระบบปกติที่เราเคยเห็น วันนี้นายพิธา เป็นนายกฯคนที่ 30 แล้ว แต่รัฐธรรมนูญวันนี้ให้ ส.ว.มาโหวตร่วม ซึ่ง ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่ได้สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็มี ส.ว.คนที่โหวตให้จึงขอให้กำลังใจ ส.ว.ด้วย

 

และขณะนี้ กำลังประชุมกัน เพราะมีเวลาเหลือไม่มากเพื่อไปสู่การโหวตครั้งต่อไป เพื่อครั้งต่อไปตั้งใจจะทำให้ได้ในการให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้มาเพื่อยืนยันว่า จะยังคงสู้ต่อไปเพื่อผลักดันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และยืนยันว่า ส.ส.ทุกคนที่ประชาชนเลือกมาจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังอย่างแน่นอน

จากนั้น ส.ส. ณัฐชา และ ส.ส.เบญจา ได้ขอบคุณประชาชนเช่นกัน พร้อมขอให้ส่งกำลังใจในการ โหวตนายกฯ ครั้งถัดไป

ขณะที่ น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ ส.ส.เชียงใหม่ หรือ "จีน พุธิตา" ได้ร่ำไห้กลางเวที ขณะกล่าวกับผู้มาให้กำลังใจ โดยบอกว่า ขอโทษที่ทำไม่สำเร็จ วันนี้ตั้งใจจริง ๆ ที่จะพาทุกคนไปสู่อนาคตที่สดใส และวันนี้ได้เป็นตัวแทนของทุกคนเข้าไปสู้ในสภา และพร้อมทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนอย่าพึ่งหมดหวัง วันนี้ไม่ได้เสียใจแต่ตื้นตันมาก และพร้อมสู้ไปกับทุกคนที่นี่และทุกคนที่บ้าน และจะเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคนเอง

จากนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอบคุณอีกครั้ง ที่มาช่วยกันคืนความผิดปกติให้สังคม และวันนี้การเดินทางการต่อสู้ ที่จะทำให้ฝันของพวกเราเป็นจริงได้ ไม่สามารถทำให้จบได้ภายในวันเดียว จึงขอให้ทุกคนเก็บแรง นอนให้พอ กินให้อิ่ม เราจะกลับไปรวมพลัง กลับไปส่งเสียงให้กำลังใจ กับผู้ที่ลงมติได้ แล้วในการโหวตครั้งที่ 2 ครั้งนี้ตั้งหมุดหมายให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการมาของเราครั้งนี้ เพื่อจะบอกกับทุกคนว่า ถือว่าพวกเราพรรคก้าวไกล มาส่งให้พี่น้องทุกคนได้เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย “และการกลับบ้านครั้งนี้ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นการปักธงชัยชนะร่วมกัน” และขอให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านเดินทางกันอย่างปลอดภัย 

ขณะเดียวกัน การชุมนุมของกลุ่มที่สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ ได้นัดหมายการชุมนุมอีกครั้ง โดยใช้ชื่อกิจกรรม  "Respect my vote เคารพเสียงประชาชน" ในวันพรุ่งนี้ เวลา 18.00 น. ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร