"พิธา" วืดนั่งนายกฯ เสียงสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง

"พิธา" วืดนั่งนายกฯ เสียงสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง

รัฐสภา ลงคะแนนเปิดเผย นานเกือบ 2 ชั่วโมง ไม่เห็นชอบ "พิธา" เป็นนายกฯ หลังได้คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง แม้มี ส.ว.จำนวนหนึ่งลงมติให้

เมื่อเวลา 16.05 น. การประชุมรัฐสภา ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสู่ขั้นตอนการลงมติ ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ให้นายพิธาเป็นนายกฯ โดยการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาตามลำดับอักษร ทั้งนี้พบว่า มีสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รวม 749 คน  เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม นางเรณู ตังคจิวางกูล ส.ว. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง

 

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ว. นั้นมีผู้ลงชื่อร่วมประชุม เพียง 216 คน จากจำนวนที่มีทั้งหมด 249 คน ขณะที่ ส.ส.มีผู้ร่วมลงชื่อเข้าประชุม 499 คนจากจำนวนทั้งสิ้น 500 คน อย่างไรก็ดีมีรายงานจากห้องประชุมแจ้งว่า ส.ส.ที่ลาประชุมคือ นายศักดิ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากป่วยนอนอยู่โรงพยาบาล

 

ทั้งนี้หลังจากที่สมาชิกได้ออกเสียงโดยเปิดเผย นานกว่า 3 ชั่วโมง พบผลคะแนน ดังนี้ เห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ  182 และ งดออกเสียง 199 เสียง

\"พิธา\" วืดนั่งนายกฯ เสียงสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง

 

ทั้งนี้ถือว่านายพิธา ได้รับคะแนนสนับสนุนได้ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาที่มี 499 คน หรือ 375 เสียง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเสียงเห็นชอบนายพิธานั้น พบว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีใครแตกแถว ขณะเดียวกันได้เสียงจากส.ว.มาเติมให้อีก 13 เสียง ประกอบด้วย นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์ นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา นายเฉลา พวงมาลัย  นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล  พล.ต.ท.ณัฏฐ์วัฒก์ รอดบางยาง  นายพิศาล มาณวพัฒน์  นายพีระศักดิ์ พอจิต  นายมณเฑียร บุญตัน  นายวันชัย สอนศิริ  นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์   นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ  นางประภาศรี สุฉันทบุตร

ผู้สื่อข่าวรางานว่า สำหรับ ส.ว. ที่มาประชุมตามการปรากฎของการลงชื่อก่อนร่วมประชุม จำนวน 216 คน ขาดไป 33 คน แต่หลังการลงมติแล้วเสร็จ พบว่ามีส.ว. ร่วมลงคะแนน เพียง 206 คน โดยผลการลงคะแนนส่วน ของส.ว. มีรายละเอียดดังนี้  คือ เห็นชอบ13 เสียง  ไม่เห็นชอบ 34 เสียง และ งดออกเสียง 159 เสียง ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า มีส.ว.ไม่ร่วมลงมติจำนวน 10 คน  

อย่างไรก็ดี พบว่า ส.ว.ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะสนับสนุนนายพิธา เช่น นายทรงเดช เสมอคำ ผลการลงมติพบว่า งดออกเสียง  นายภัทรา วรามิตร ไม่พบว่ามีการลงคะแนน นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ไม่พบการลงคะแนน เช่นกัน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์