"ส.ว." ยกกฎหมาย ชี้ "พิธา" ขาดคุณสมบัติ เสนอชื่อเป็นนายก-ขู่คนโหวตถือว่าผิด

"ส.ว." ยกกฎหมาย ชี้ "พิธา" ขาดคุณสมบัติ เสนอชื่อเป็นนายก-ขู่คนโหวตถือว่าผิด

"ประพันธุ์" แจงข้อกฎหมาย ชี้ "พิธา" ขาดคุณสมบัติ ที่จะเสนอเชื่อเป็นนายกฯ ขู่คนโหวตให้ ระวังถูกร้องทำผิดรธน.-ส.ว.ทำผิดจริยธรรม

เมื่อเวลา 10.38 น. นายประพันธุ์ คูณมี ส.ว. อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อคัดค้านชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ โดยระบุว่า นายพิธาเป็นบุคคลที่มีคุณสมบติและลักษณะต้องห้าม ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และ มาตรา 160 ประกอบกับมาตรา 98 (3)  การเสนอชื่อดังกล่าวถือว่าขัดกับข้อบังคับข้อ 136

 

นายประพันธุ์ กล่าวด้วยว่ากรณีของนายพิธา ถูก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ​ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยประเด็นสมาชิกภาพของนายพิธา ได้สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ลงรับในทางธุรการ และเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาสัปดาห์ เป็นข้อเท็จจริงที่ปราศจากข้อสังสัยว่า นายพิธามีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

“การพิจารณาของสภาฯ มีหน้าที่พิจารณาว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายพิธานั้น เป็นการเสนอชื่อบุคคลที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและข้อบังคับหรือไม่และมีปัญหาคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แม้มีคนแย้งว่าคำชี้ขาดของศาลไม่เป็นที่สุดจะพิจารณาแบบนั้นไม่ได้ แต่ผมมองว่าปัยหานี้ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัย เพราะปัญหาคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. เป็นคุณสมมบัติเดียวกันกับคนที่เป็นนายกฯ เป็นเรื่องที่วิญญูชน บุคคลทั่วไปวินิจฉัยได้ ไม่จำเป็นต้องถามศาล เพราะมีวิจารณญาณพิจารณาได้เองซึ่งท่านสามารถรู้ได้เองเหมือนกับว่าท่านจบม.6 หรือไม่” นายประพันธุ์ กล่าว

 

 

นายประพันธุ์ กล่าวด้วยว่า รัฐสภาไม่อาจรับชื่อของนายพิธาไว้พิจารณาลงคะแนนเสียงได้ เพราะคุณสมบัติขัดต่อกฎหมายและมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธารมนูญ หากรัฐภาลงมติพิจารณา ย่อมขัดกับรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพราะคนที่พิจารณาย่อมถือว่ารู้อยู่แล้วว่าและจงใจทำผิดและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของการประชุมรัฐสภา หากดึงดันอาจจะถูกร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  231(1) จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ส่วนกรณีที่ ส.ว.จะลงมติอาจจะมีปัญหาต่อการทำผิดประมวลจริยธรรมเช่นเดียว ดังนั้นตนขอให้ประธานรัฐสภาพิจารณา

นายประพันธุ์กล่าวด้วยว่าความประพฤติของคนที่ถูกเสนอชื่อยังพบว่าไม่เหมาะสม เพราะมีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่น ชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน.