เบื้องหลัง! มติ 4:1 กกต.ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' ยันทำธุรกิจสื่อ

เบื้องหลัง! มติ 4:1 กกต.ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' ยันทำธุรกิจสื่อ

เบื้องหลัง! ส่งคำร้องศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' 4 เสียง กกต.ข้างมากเห็นพ้องทำธุรกิจสื่อ ถ้าไม่ส่งวันนี้ หวั่นถูกร้องขัด ม.157 มีแค่ 'ปกรณ์' ข้างน้อยคัดค้าน หวั่น 'ด้อมส้ม' รุมถล่ม

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า บรรยากาศในการพิจารณา คุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นไปอย่างเคร่งเครียด

โดย กกต.ทั้ง 5 คน เห็นตรงกันว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv ประกอบกิจการเป็นสื่อ หากมีการถือหุ้นจะเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จำเป็นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 โดยในที่ประชุมมีการพูดถึงว่าหาก กกต. ไม่ส่งศาลธรรมนูญในวันนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขัดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงมีการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 เสียง

โดย 4 เสียงประกอบด้วย

  1. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.
  2. นายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ
  3. ศ.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์
  4. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ

ส่วน 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ คือ นายปกรณ์ มหรรณพ

โดยนายปกรณ์ ได้แสดงความกังวลต่อที่ประชุมว่า อาจจะถูกมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา มองว่าการกระทำของ กกต.ไม่เหมาะสม ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในช่วงนี้ และควรจะต้องมีสอบประเด็นอื่นเพิ่มเติม อาทิ ความเป็นเจ้าของหุ้น itv ว่านายพิธาเป็นเจ้าของหุ้นจริงหรือไม่ ให้ชัดเจนกว่านี้ แม้ทุกคนจะเห็นตรงกันว่า itv เป็นธุรกิจสื่อก็ตาม