อจ. รัฐศาสตร์ ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ปลุกฝ่ายปชต. จับมือให้มั่นดัน"พิธา"นั่งนายกฯ

อจ. รัฐศาสตร์ ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ปลุกฝ่ายปชต. จับมือให้มั่นดัน"พิธา"นั่งนายกฯ

อจ. รัฐศาสตร์ ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ปลุกฝ่ายประชาธิปไตยจับมือให้มั่น ลั่นยอมกลืนเลือด กลืนกรวด ดัน"พิธา"นั่งนายกฯ ชี้หากก.ก. จัดตั้งรบ.ไม่สำเร็จ ต้องเปลี่ยนแผนหนุนพท.ขึ้นแทน อย่ายอมปล่อยมือให้เผ ด็จการยึดอำนาจอีก4 ปี

ดร.สุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะมีการโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้(13 ก.ค. 66 ) ว่า ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทย ที่พรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งเสียงอันดับ 1 และอันดับ 2 จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ยังลุ่มๆดอนๆ ว่าจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะมีอำนาจ และกลไกที่ฝ่ายรัฐประหารวางไว้ทำให้การได้นายกรัฐมนตรีจากฝ่ายประชาธิปไตยเป็นไปได้ยาก

ยกตัวอย่างการเลือกตั้งหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา พรรคฝ่ายประชาธิปไตยแข่งกัน พรรคไหนชนะก็ตั้งรัฐบาล พรรคอันดับ 2 เป็นฝ่ายค้าน หรือพรรคที่ชนะอาจจะมามาชวนอีกพรรคไปร่วม แต่ถ้าพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เขาจะเปิดโอกาสให้พรรคอันดับ 2 ตั้งรัฐบาล

ดร.สุพัฒพงศ์ กล่าวว่า หากวันที่ 13 ก.ค. นี้ พรรคก้าวไกลดันนายพิธา ให้เป็นนายกฯไม่ได้ พรรคก้าวไกลต้องเปลี่ยนแผนมาสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 2 ในฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันตั้งรัฐบาล อย่าจับมือกันไปเป็นฝ่ายค้าน อย่าบอกว่า กูไม่ได้ มึงไม่ต้องเอามาเป็นฝ่ายค้านไปด้วยกัน ทำแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงการยอมปล่อยให้ฝ่ายเผด็จการ เข้ามามีอำนาจอีก 1 สมัย หรืออีก 4 ปี

 "วันนี้ต่อให้ต้องกลืนเลือด กลืนกรวดก็ต้องกลืน ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเป็นคนถือธงนำให้กับประเทศ แล้วบังคับทิศทางให้อีกฝ่ายไปตามเรา เพื่อพาประเทศออกจากระบอบเผด็จการที่วางกลไกกันมายาวนานก่อนไม่อย่างนั้น เราจะวนอยู่ในหลุม"ดร.สุพัฒพงศ์กล่าว