‘พิธา’ ลุ้น! ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.ปมหุ้น itv ‘พิธา’ ไว้ในทางธุรการแล้ว

‘พิธา’ ลุ้น! ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.ปมหุ้น itv ‘พิธา’ ไว้ในทางธุรการแล้ว

‘พิธา’ รอลุ้น! ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.ปมหุ้น itv ‘พิธา’ ไว้ในทางธุรการแล้ว รอเสนอต่อที่ประชุมตุลาการศาลฯ พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องกรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv จำนวน 42,000 หุ้น ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) พร้อมความเห็นควรสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.หรือไม่ 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. ผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ กกต.ได้นำเอกสารหลักฐานจำนวน 3 ลังมายื่นคำร้องแก่ศาลรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการตรึงกำลังอย่างหนาแน่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง โดยห้ามมิให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาดนั้น

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า เมื่อเวลา 15.15 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 12 ก.ค. 2566 พร้อมเอกสารประกอบคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญลงรับคำร้องในทางธุรการแล้ว จะได้นำเสนอคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 49 ต่อไป

‘พิธา’ ลุ้น! ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.ปมหุ้น itv ‘พิธา’ ไว้ในทางธุรการแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ทุกวันพุธ โดยคาดกันว่าเรื่องนี้จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุด้วยว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 34 แต่หากเป็นกรณีการแสดงความเห็นในลักษณะของการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้ กระทำโดยสุจริต โดยใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 38 และมาตรา 39 และอาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 198