"สมชาย" มอง "กกต." ส่งตีความคุณสมบัติ "พิธา" ไร้เกมการเมือง

"สมชาย" มอง "กกต." ส่งตีความคุณสมบัติ "พิธา" ไร้เกมการเมือง

"สมชาย" ชี้ กกต. ส่งศาล รธน. ตีความคุณสมบัติ "พิธา" ไร้เกมการเมือง มองควรส่งนานแล้ว พร้อมรอฟังคำตอบ ถอยปมแก้ ม.112 หรือไม่

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)  ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่วิปวุฒิสภา หารือลับต่อประเด็นการโหวตนายกฯ วันที่ 13 กรกฏาคม นานกว่า 40 นาที ว่า ไม่มีอะไร และเป็นปกติที่ข้อหารือที่ไม่เป็นทางการไม่ควรถูกเผยแพร่ออกไป ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนยอมรับว่ามีข้อสงสัยที่เป็นการหารือภายในหลุดออกไป ทั้งที่ยังไม่ใช่ข้อสรุป อย่างไรก็ดีในการพิจารณาของวิปวุฒิสภา ในการโหวตนายกฯ ที่ขณะนี้ มีประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ตนมองว่าไม่กระทบต่อการพิจารณาหรือโหวตนายพิธา เพราะกรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ชี้ขาด ซึ่งไม่เหมือนกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนจะให้รัฐสภาโหวตนายกฯ เมื่อปี2562 ซึ่งนายธนาธรไม่สามารถเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้

 

 

 

“เรื่องกรณีที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ผมมองว่าเป็นปกติ และมองว่า กกต.ควรส่งไปตั้งนานแล้ว เพราะมีเรื่องที่มีผู้ร้องนานแล้ว ตั้งแต่นายพิธายื่นสมัครส.ส. และจนได้เป็นส.ส. ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง  ส่วนจะเป็นประเด็นที่ส.ว.นำไปพิจารณาก่อนโหวตหรือไม่นั้น ผมไม่ก้าวล่วง  เพราะผมเองมีหลักการโหวตคือ ต้องซื่อสัตย์ มีวิสัยทัศน์ และสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ทำอะไรที่สุดโต่ง พลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ก่อนการโหวตนายกฯ ที่กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลา 2 ชั่วโมง เชื่อว่าจะเป็นเวลาที่แคนดิเดตนายกฯ ได้แสดงวิสัยทัศน์ ทั้งนี้ต้องรอฟังในรายละเอียด และการชี้แจงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะจะยอมถอยประเด็นแก้มาตรา 112 หรือไม่ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กระทบหมวด 1 หมวด 2 และพระราชอำนาจ.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์