"บิ๊กตู่" คุยตั้งวิปประสานขั้วรัฐบาลเดิม ก่อนโหวตนายกฯ

"บิ๊กตู่" คุยตั้งวิปประสานขั้วรัฐบาลเดิม ก่อนโหวตนายกฯ

"ชัยวุฒิ" เผยคุย "บิ๊กตู่" ตั้งวิปประสานขั้วรบ.เดิม ก่อนโหวตนายกฯ ให้เป็นระบบ บอกไม่ซีเรียส "ภูมิใจไทย" เสียงแตก ไม่เคยได้ยิน "ภท.จับมือพท." ให้ "บิ๊กป้อม" เป็นนายกฯ

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 5 ก.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังเดินขึ้นไปส่ง "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตึกไทยคู่ฟ้าว่า ไม่มีอะไร นายกฯ ชวนขึ้นไปดื่มกาแฟ แต่ยังมีรัฐมนตรีอยู่ข้างบนอีกหลายท่าน

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ขึ้นไปส่งนายกฯ เฉยเมื่อถามว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ประเด็นหลักไม่มีการประชุมวิป การจะโหวตอะไรจะต้องมีการประชุมวิปในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเพื่อให้เป็นระบบ เพราะเห็นจากการโหวตรองประธานสภาคนที่ 1 ต่อไปคงจะต้องมีการประชุมกันก่อน เพื่อเตรียมการก่อนโหวต 

เมื่อถามว่า เสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมแตกหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้แตก แต่เพราะไม่มีวิป ไม่ได้พูดคุยกัน ซึ่งเราต้องรอดูสถานการณ์ว่าฝั่งนู้นจะไปทางไหนอย่างไร เนื่องจากยังไม่มีโครงสร้างวิปในสภาก็อาจทำให้ฉุกละหุก ทำให้เห็นว่าเสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมมี 180 กว่าเสียง เพียงแต่พรรคภูมิใจงดออกเสียง และอีกฝั่งมี 312 เสียงก็ทำให้เห็นภาพว่า เสียงแต่ละฝ่ายเป็นเท่าไหร่ ซึ่งการโหวตนายกฯ จะต้องใช้ 376 เสียงถ้ามีเสียง 312 เสียงคงไม่พอ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยเสียงแตกนั้น ยืนยันยังรักกลมเกลียว ยังพูดคุยกันอยู่ ยังทำงานร่วมกันยังมัดรวมกันอยู่ 180 เสียง ยังไม่ไปไหนหรอก เพียงแต่ว่าการโหวตเมื่อวันที่ 4 ก.ค.อาจจะไม่ไปทิศทางเดียวกัน 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ทำไมถึงงดออกเสียง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนว่าเขาประสานงานกันไม่ทันมากกว่า เป็นการพูดคุยกันในห้องประชุมทำให้ไม่มีการประสานงานก่อน ถามต่อว่า นายอนุทิน ได้ชี้แจงกับนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ เพราะเราไม่ได้พูดคุยประสานงานกันก่อนที่จะมีมติของขั้วรัฐบาลเดิมออกมา การประสานงานยังไม่ดีจำเป็นต้องมีการปรับปรุงตั้งวิปของขั้วรัฐบาลเดิม 

เมื่อถามว่า การตั้งวิปรัฐบาลขั้วเดิมจะทันก่อนโหวตนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทันอยู่แล้ว มีการพูดคุยกันอยู่โดยพรรคไหนที่ใหญ่ที่สุดจะผู้ประสานวิป เมื่อถามว่า จะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งเมื่อไหร่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คุยกันเรื่อยๆ อยู่แล้ว เดี๋ยวแจ้งและจะแถลงข่าวอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า แนวคิดตั้งวิปขั้วรัฐบาลเดิมเป็นแนวคิดของนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว พูดคุยกันเอง นายกฯ ไม่ลงมายุ่งเกี่ยวเรื่องงานสภา เป็นเรื่องพรรคการเมืองคุยกัน

เมื่อถามว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคภูมิใจไทยจับกับพรรคเพื่อไทย และมีพรรคพลังประชารัฐไปร่วม โดยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ และทิ้งพรรคก้าวไกล นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยินและยังไม่มีการพูดคุย