อดิศร ยันไร้ปัญหายกมือโหวต “วันนอร์” ประธานสภาฯ ผ่าทางตัน ก้าวไกล-เพื่อไทย

อดิศร ยันไร้ปัญหายกมือโหวต “วันนอร์” ประธานสภาฯ ผ่าทางตัน ก้าวไกล-เพื่อไทย

ผ่าทางตัน ก้าวไกล-เพื่อไทย “อดิศร” ยันไม่มีปัญหา ยกมือ โหวต “วันนอร์” เป็นประธานสภาฯ เปรียบที่ผ่านมาเหมือนประลองกำลัง ไม่มีแหกโค้งหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาฯที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมีมติโหวตให้“วันนอร์”นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และหัวหน้าพรรคประชาชาติว่า ยืนยันว่าไม่มีปัญหา ส่วนกรณีที่เคยพูดว่า พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยคะแนนห่างกันไม่มากนั้น ขณะนี้ผ่านไปแล้ว เพราะขณะนั้นทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยต่างมีคนที่มีเหมาะสมของตัวเอง ก็พยายามดันกันไปมาแบบลักบี้ ในที่สุดก็ดันไม่ได้ ก็ต้องนำนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มาวางไทร์และได้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

เมื่อถามว่า เป็นการผ่าทางตันของสองพรรคหรือไม่ ที่นำนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอดิศร กล่าวว่า ประชาธิปไตยทุกปัญหามีทางออก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทามีความเหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ซึ่งตอนแรกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่าจะไม่รับ แต่ในที่สุดประชาธิปไตยเดินต่อไม่ได้ ทางออกก็มาถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอขอบคุณนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา โดยชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มีการเคาะครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ ซึ่งแนวทางการโหวตในวันนี้ ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยโหวตนาย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอนนี้คนที่เหมาะสมคือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่เป็น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้องขอบคุณนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล พร้อมยืนยันว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุรนายพิธา ล้านเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้เจอนายพิธาก็ได้จับมือ และบอกสวัสดีท่านนายกฯ ยืนยันสองพรรคจับมือกันมาด้วยดีตลอด เพื่อเดินหน้าต่อไป และพรรคเพื่อไทยคงไม่มีใครแหกโค้ง ในการเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ เพราะทางลาดยางหมดแล้ว  อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ผ่านมาในการประลองกำลังกันเป็นเรื่องธรรมดา  ขณะนี้การประลองกำลังจบสิ้นแล้ว แต่ปัญหาทางการเมืองในสภา เป็นที่โต้เถียงกัน มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาที่จะสิ้นสุด ไม่ทราบว่าปัญหาต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น กฎหมายแต่ละฉบับและญัตติที่เสนอเข้ามาอนาคตไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่หากครองเสียงข้างมากในสภาได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลก็คงต้องหารือกันต่อไป ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่คงจะต้องเดินหน้าต่อไปในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี คงต้องรอให้มีรัฐบาลก่อน เพราะประชาชนคาดหวังในการจัดตั้งรัฐบาลและเมื่อไหร่จะมีนายกรัฐมนตรี กระตือรือร้นกันจังคนที่จะเป็น 

เมื่อถามว่าการประชุมพรรคเพื่อไทยช่วงเช้านี้ก่อนจะเริ่มการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อลงมติโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายอดิศร กล่าวติดตลกว่า วันนี้มากินลาบปลาดุก การประชุมเดี๋ยวนี้ พรรคเพื่อไทยชอบยึดโทรศัพท์ การประชุมลับคือการเปิดเผย รู้ทุกตัวอักษร