"วันนอร์" จ่อลาออก หัวหน้าพรรคประชาชาติ หากถูกเลือกเป็นประธานสภาฯ

"วันนอร์" จ่อลาออก หัวหน้าพรรคประชาชาติ หากถูกเลือกเป็นประธานสภาฯ

"วันนอร์" รับ "เพื่อไทย" ทาบให้เป็นแคนดิเดตปธ.สภาฯ วานนี้ บ่ายสอง มองตำแหน่งนี้เป็นภาระของทุกคน พร้อมลาออกหัวหน้าพรรคประชาชาติ หากถูกเลือกจากสภาฯ หลังจากโปรดเกล้าฯ

"วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษ์ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น. ต่อการถูกเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาฯ จากตัวแทน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตนได้รับการประสานมาจากพรรคเพื่อไทย  เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. เพื่อให้ตนรับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้หากในที่ประชุมสภาฯ เลือกให้ตนเป็นประธานสภาฯ จะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อบ้านเมืองและประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง

 

 

“เมื่อได้รับการติดต่อมา ผมไม่ได้คิดนาน ใจจริงแล้วอยากให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ตกลงกันเพื่อให้การทำงานราบรื่นดีกว่าพรรคเล็ก ทั้งนี้เมื่อ 2 ฝ่ายตกลงว่า ให้ผมทำงานเพื่อบ้านเมือง อยากให้ทำหน้าที่นี้ ต้องทำหน้าที่เพราะเป็นภาระของพวกเราทุกคน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าการตอบรับตำแหน่งประธานสภาฯ จะทำให้พรรคประชาชาติต้องเสียงโควต้ารัฐมนตรีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตำแหน่งบริหาร หรือ รัฐมนตรีเพราะไม่ถึงเวลา หากโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้ว คณะทำงานในการจัดตั้งรัฐบาลคงหารือในเรื่องของสัดส่วนของฝ่ายต่างๆ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าหากได้รับเลือกตามรัฐธรรมนูญระบุต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ได้เตรียมการไว้อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะประธานสภาฯต้องวางตนเป็นกลาง แต่ตนขอศึกษาดูก่อนว่าต้องลาออกเมื่อไร เบื้องต้นคาดว่าจะหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ แล้ว

“ในพรรคต้องมีคนทำงาน ผมคิดว่าไม่ใช่ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไป หากผมได้เป็นก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปได้ทำงานต่อ” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เป็นประเด็นจับตา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า  ประเด็นแก้ไขมาตรา112  ไม่อยู่ในข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะสนับสนุน  แต่พรรคก้าวไกล ฐานะพรคการเมืองในสภาฯ อยากเสนอเข้ามาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องว่าไปตามกฎหมาย  และบทบาท ทั้งนี้กฎหมายต่างๆ นั้น ทุกพรรคมีสิทธิเสนอรวมถึงปรระชาชน ด้วย เพราะสภาฯยุคนี้ต้องโป่รงใส เพื่อประชาชน  ทั้งนี้ส่วนตัวยินดีให้ทุกฝ่าย รวมถึงสื่อมวลชนตรวจสอบการทำงานของสภาฯ ได้