“อนุทิน” ชี้ ผลโหวต ประธานสภา ไม่ผูกโยง โหวตนายกฯ

“อนุทิน” ชี้ ผลโหวต ประธานสภา ไม่ผูกโยง โหวตนายกฯ

“อนุทิน” ชี้ อย่าโยงผลโหวต ปธ.สภากับการโหวตนายกฯ ระบุ ประชุมสภานัดแรกเรียบร้อยดี เชื่อ วันโหวตนายกฯ ไม่ดุเดือด ปัดตอบ เตรียมนั่งผู้นําฝ่ายค้าน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ว่า เนื่องจากมีการเสนอชื่อแค่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เพียงคนเดียว จึงไม่มีการลงคะแนน 

 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพรวมของผลคะแนนในการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะสามารถสะท้อนภาพการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่านําการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ กับการเลือกนายกรัฐมนตรีไปผูกกันเลย 

เมื่อถามว่า พรรค ภท. ให้แนวทางกับ ส.ส.ในการโหวตเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราให้ ส.ส.ของเราฟรีโหวต เพราะพรรค ภท.ไม่ได้เป็นผู้เสนอชื่อบุคคลเข้าชิง จึงให้ลูกพรรคใช้สิทธิของตัวเองอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าการโหวตในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรียบร้อยมาก แต่ใช้เวลานานกว่าที่ควรจะเป็น เพราะเสียเวลาในการคิดว่าควรจะเขียนชื่อและนามสกุลของผู้ชิงตําแหน่งอย่างไร ซึ่งตรงนี้ทำให้เสียเวลากว่า 2 ชั่วโมง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เรียบร้อย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าในวันโหวตนายกฯจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือจะมีความดุเดือด นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรดุเดือด เพราะวันนี้เริ่มต้นได้ดี บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า หลังจากได้ประธานสภาฯ คนใหม่แล้ว พรรค ภท.จะมีการวางแผนงานทางการเมืองจากนี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “Have a good evening” 

ต่อข้อถามกรณีที่นายอนุทินถูกมองว่าเป็นว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมพร้อมสำหรับการทำหน้าที่นี้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงเวลานั้นก่อน