บิ๊กเนม พรรคร่วมขั้วเดิม เมิน “วันนอร์” ไม่ยอมแพ้ ลั่น จะเป็น “รัฐบาล” ให้ได้

บิ๊กเนม พรรคร่วมขั้วเดิม เมิน “วันนอร์” ไม่ยอมแพ้ ลั่น จะเป็น “รัฐบาล” ให้ได้

จับตา พรรคร่วมเดิม อาจไม่เสนอคนแข่ง “ประธานสภาฯ” หลัง รู้ผล “ก้าวไกล-เพื่อไทย” เคาะ “วันนอร์” ด้าน ผู้มากบารมีตัวจริง ภูมิใจไทย เครียด แจ้งลูกพรรค ยังไม่นิ่ง ด้อมส้ม ไม่ยอม รอดูเช้า นัดประชุม ห้องCB401 เวลา 08.30น. ก่อนโหวต ด้าน “บิ๊กเนม” บางพรรค ไม่ยอม จะเป็นรัฐบาลให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากแกนนำพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้ข้อสรุปเตรียมจะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เพื่อลงมติเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่4 ก.ค.นี้ โดยท่าทีล่าสุดของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม อาทิ พรรครวมไทยสร้างชาติแกนนำคนสำคัญคนหนึ่งของพรรค เปิดเผยว่า เมื่อทราบว่าจะมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ หลายคนก็เบาใจขึ้น เนื่องจากพรรคเราอยู่ตรงข้ามพรรคที่มีแนวคิดแก้ไข ม.112 อย่างชัดเจน การเปลี่ยนตัวบุคคลครั้งนี้ ก็ทำให้มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่มีการเสนอชื่อประธานสภาฯ จากฝ่ายพรรคเสียงข้างน้อยขึ้นประกบ และคาดว่าพรรคอื่นก็อาจจะมีแนวคิดเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย ก็มีการประชุมส.ส.ของพรรค ภายหลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีเปิดประชุมสภา โดยผู้มีบารมีตัวจริงของพรรคได้แจ้งกับ ลูกพรรคด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่าถึงจะได้ข้อยุติเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ แล้ว แต่มองว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่นิ่ง เนื่องจากแฟนด้อมของพรรคก้าวไกลบางส่วนยังไม่พอใจกับข้อสรุปดังกล่าว พร้อมกับยกกรณีของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่เคยระบุเอาไว้ชัดเจนว่า ยอมอะไรก็ยอมได้ แต่ตำแหน่งประธานสภายอมไม่ได้เด็ดขาด ดังนั้น จึงต้องรอดูท่าทีอีกครั้งในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทย จะมีการนัดประชุมส.ส.ที่สภา ห้องประชุม CB 401 ในเวลา 08.30 น. เพื่อกำหนดแนวทางลงมติต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแกนนำคนสำคัญจากพรรคการเมืองหนึ่งในฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แจ้งกับส.ส.ของพรรคว่า "ตอนนี้ยังไม่ต้องคิดอะไร แต่ก็อย่าแตกแถว ทุกอย่างยังไม่นิ่ง เขาจะเอาประธานสภาฯ ก็เอาไป เราจะเป็นรัฐบาลให้ได้"