‘พิธา’ เสียสละประธานสภา เพื่อนายกฯ 'เพื่อไทย' ปัดเสนอชื่อแข่ง

‘พิธา’ เสียสละประธานสภา เพื่อนายกฯ 'เพื่อไทย' ปัดเสนอชื่อแข่ง

‘พิธา’ ลั่น ‘ก้าวไกล’ เสียสละเก้าอี้ประธานสภาฯ เพื่อหนุนตัวเองนั่งนายกฯ เชื่อ ส.ว.ยึดหลักการปี 62 สภาล่างเสียงเกินกึ่งหนึ่งต้องโหวตตาม ‘ชลน่าน’ ตอบด้วยความมั่นใจ ‘เพื่อไทย’ ไม่เสนอชื่อคนอื่นแข่ง

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ในงานแถลงข่าวระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์สื่อตอนหนึ่งถึงบรรยากาศการทำงานร่วมกันระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้แย่งเก้าอี้ประธานสภาฯกันว่า น่าจะเป็นบรรยากาศดีขึ้น น่าจะทำงานได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานสภาฯ จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และเสนอชื่อนายพิธา ได้ตามเป้าหมายหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะไปถึงเป้าหมาย เมื่อมีเอกภาพมากขึ้น ทำให้การทำงานขั้นตอนต่อไปง่ายขึ้น
    
เมื่อถามว่า หลายคนเป็นกังวลว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ซึ่งมาจากพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ จะทำให้การผลักดันกฎหมายสุราก้าวหน้า และกฎหมายสมรสเท่าเทียมยากขึ้น นายพิธา กล่าวว่า ได้หารือกับนายวันมูหะมัดนอร์แล้ว ท่านตอบว่าเป็นกระบวนการของรัฐสภา เหมือนกับกฎหมายอื่น ๆ แต่ในส่วนของพรรคประชาชาติ สงวนในเรื่องลงมติก็ดี หรือการพิจารณาก็ดี ให้เป็นรองประธานสภาฯคนอื่น ดูแลวาระการประชุมก็แล้วแต่ นี่คือเท่าที่ได้ยินมาจากท่าน

เมื่อถามถึงนโยบายของก้าวไกลเรื่องสภาฯก้าวหน้า และโปร่งใส เมื่อเปลี่ยนจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่เป็นคนของก้าวไกล มาเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ จะปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์เห็นด้วยกับนโยบายของก้าวไกล และพร้อมทำงานกับรองประธานสภาฯ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในการทำงาน สำหรับก้าวไกล เราเน้นเรื่องหลักการเป็นหลัก เมื่อได้บอกว่า หลักการเรื่องกฎหมายก็ดี การบริหารสภาฯก็ดี เมื่อแคนดิเดตคนนั้นเห็นชอบ เราได้ส่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่เป็นโควตาของก้าวไกล ไปสนับสนุนการทำงานของประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า ส.ส.ของทั้ง 2 พรรคไม่แตกแถว นายพิธา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้กำชับเพื่อน ส.ส.ไปแล้ว ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีกระบวนการลงมติ และความเห็นเรื่องนี้เรียบร้อย มีความมั่นใจว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะปฏิบัติตามข้อตกลง

  • ลั่นเสียสละประธานสภาฯ เพื่อหนุน ‘พิธา’ นายกฯ

เมื่อถามว่า ตามไทม์ไลน์เมื่อเสนอบุคคลเป็นประธานสภาฯแล้ว จะมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯด้วยหรือไม่หลังจากนี้ นายพิธา กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ เมื่อมีการรับรอง ส.ส. มีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ตามกฎหมายบอกอยู่ว่าใช้เวลากี่วัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แสดงให้เห็นถึงเอกภาพ หลักการประนีประนอม เรื่องเสียสละ ทำให้ถึงเป้าหมายที่สำคัญกว่าคือการหนุนตนเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประธานสภาฯเป็นนายวันมูหะมัดนอร์แล้ว หลังจากนี้โควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นกระบวนการต่อไป ที่ยังต้องเจรจาต่อ ตามหลักการว่า ตามจำนวน ส.ส. แต่ละพรรค ยังไม่ถึงเวลา เป็นขั้นตอนต่อไป

เมื่อถามว่า พรรคร่วมยังคงเหนียวแน่นมั่นคงเหมือนเดิมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เหนียวแน่นตลอด และเหนียวแน่นต่อไป นี่คือส่วนหนึ่งของระบบรัฐสภา เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง ต้องหาจุดร่วมกันให้ได้ และในที่สุดแสดงให้เห็นว่ามีจุดร่วมกัน เพิ่มความเป็นเอกภาพของพวกเราได้ เป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

‘พิธา’ เสียสละประธานสภา เพื่อนายกฯ \'เพื่อไทย\' ปัดเสนอชื่อแข่ง

  • เชื่อ ส.ว.ยึดหลักการปี 62 สภาล่างเสียงเกินกึ่งหนึ่งต้องโหวตตาม

เมื่อถามว่า ขั้นตอนต่อไปจะเจรจากับ ส.ว.อย่างไร ให้ผลักดันนายพิธาเป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้ต่างจากที่ทำมา มีการเดินหน้าพูดคุยอธิบาย ตอนแรกอาจมีกำแพง เมื่อมีโอกาสพูดคุย อาจมีเรื่องไหนติดใจ ได้พูดคุยกันไปแล้ว และยังเชื่อว่าพอถึงเวลา เมื่อฟังถึงเสียง ส.ว.ส่วนใหญ่ อาจไม่ใช่แค่บางคน ถ้าเขายึดหลักการตามปี 2562 เมื่อสภาล่าง ที่รวบรวมเสียงได้เกิน 251 เสียง ก็จะโหวตตามมติตามสภาล่างเหมือนปี 2562 เคยพูดคุย และสื่อเป็นพยานตรงนี้ ถ้าเอาตามหลักการ ตอนนี้เรารวมได้ 312 เสียง ถ้ายึดตามหลักการ ไม่น่ามีปัญหา อย่างที่บอกไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล แต่เป็นเรื่องบรรทัดฐาน หลักการ เอาประชาชน เอาประเทศเป็นตัวตั้ง ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงแผนสำรอง หากเสียงโหวตไม่ถึงเป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ตอบได้แค่ว่า วางแผนไว้ แต่เชื่อว่าจะถึงอยู่ แต่กรณีนั้นมีวางแผนเอาไว้ แต่ยังไม่ถึงเวลาจะพูด

เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมยืนยันว่าจะเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯคนเดียวใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยืนยัน

‘พิธา’ เสียสละประธานสภา เพื่อนายกฯ \'เพื่อไทย\' ปัดเสนอชื่อแข่ง

  • ‘ชลน่าน’ ตอบด้วยความมั่นใจ ไม่เสนอชื่อคนอื่นแข่ง

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่า 8 พรรคร่วมจะเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ คนเดียวใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมีการพลิกไปพลิกมาในเรื่องประธานสภาฯ นายพิธา กล่าวว่า เชื่อใจในพรรคเพื่อไทย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีหลายสูตรก็ตาม แต่ปัจจุบันแสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันที่มีเอกภาพ

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำถามนี้เพื่อไทยตกเป็นจำเลย มั่นใจว่าคนของเพื่อไทย ไม่เสนอรายชื่อ ส.ส.เพื่อไทยแข่งประธานสภาฯแน่นอน และมั่นใจคนพรรคอื่น ไม่สามารถเสนอชื่อคน ส.ส.เพื่อไทย มาแข่งประธานสภาฯด้วย และนายกฯด้วยแน่นอน

เมื่อซักอีกว่า ถ้าหากพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันที่เหลือ เสนอชื่อคนจากพรรคเพื่อไทย จะสนับสนุนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้พูดคุยหมดแล้ว มั่นใจสมาชิกเรายอมรับตามแนวทางที่พรรคพูดคุย ไม่มีการเสนอชื่อสมาชิกเราไปแข่ง และพรรคอื่นไม่มีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกเราแข่ง แม้เสนอแข่ง พรรคเราปฏิบัติตามข้อตกลงที่คุยกันไว้ คือไม่แข่ง

“ตอบด้วยความมั่นใจ ผมจะไม่ขอตอบว่าคุยหรือไม่คุย แต่หลักการไม่มีการเสนอชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยแข่งแน่นอน” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า กว่าจะได้ประธานสภาฯยังยาก แล้วตอนโหวตนายกฯจะได้ยากหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ยาก แต่เป็นปกติของการเมืองในระบบรัฐสภา มีการแข่งขัน ประสาน หลักการตัวตั้ง การหาความยืดหยุ่นในการตั้งรัฐบาลได้ เป็นเรื่องปกติมาก