‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ แถลงร่วมหนุน ‘วันนอร์’ ปธ.สภา ส่วน 2 รองฯให้รอลุ้น 4 ก.ค.

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ แถลงร่วมหนุน ‘วันนอร์’ ปธ.สภา ส่วน 2 รองฯให้รอลุ้น 4 ก.ค.

ชัดเจน! ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ออกแถลงการณ์ร่วมหนุน ‘วันนอร์’ นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ส่วน 2 รองประธานยังอุบไต๋ บอกให้รอลุ้นวันโหวต 4 ก.ค.นี้ แกนนำ 2 พรรคสีหน้าเครียดเห็นได้ชัด

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 เวลา 19.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ร่วมกันแถลงข่าวถึงข้อยุติการชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

สำหรับการแถลงข่าววันนี้ เดิมได้เชิญ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาแถลงข่าวร่วมกัน อย่างไรก็ดีจนถึงเวลา 19.00 น. มีการแจ้งยกเลิกการแถลงข่าวของ 8 พรรคร่วม เหลือแค่แกนนำของ 2 พรรคคือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ที่จะแถลงประเด็นดังกล่าว 

โดยฝั่งพรรคก้าวไกล ได้แก่ นายพิธา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นพ.ชลน่าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ แถลงร่วมหนุน ‘วันนอร์’ ปธ.สภา ส่วน 2 รองฯให้รอลุ้น 4 ก.ค.

นายพิธา กล่าวว่า แถลงการณ์ข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ตามที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้ประชุมหารือกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ โดยมอบหมายให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไปเจรจาตกลงร่วมกันนั้น บัดนี้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ตกลงร่วมกันดังนี้

1.เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ โดย ส.ส.พรรคก้าวไกลเป็น รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม เพื่อไทรวมพลัง และพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

2.บุคคลปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ พร้อมผลักดันวาระที่ทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน 

3.ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯในครั้งนี้ เป็นไปตามเอกภาพระหว่าง 8 พรรคระหว่างจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อ MOU ที่ได้แถลงร่วมกันเมื่อ 22 พ.ค. 2566

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ แถลงร่วมหนุน ‘วันนอร์’ ปธ.สภา ส่วน 2 รองฯให้รอลุ้น 4 ก.ค.

“พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยืนยันร่วมให้ความเห็นกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน รวมถึงคดีนิรโทษกรรมการแสดงออกทางการเมือง การแก้ไขกฎหมายปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นต้น โดยพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่า ข้อตกลงประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกชัดเจน ผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 2566 นี่เป็นการแถลงร่วมกันระหว่างก้าวไกล และเพื่อไทย เรื่องแนวทางในการลงมติประธานสภาฯในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.)” นายพิธา กล่าว

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ แถลงร่วมหนุน ‘วันนอร์’ ปธ.สภา ส่วน 2 รองฯให้รอลุ้น 4 ก.ค.

สำหรับชื่อรองประธานสภาฯทั้ง 2 คนนั้น นายพิธา และ นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ทำนองเดียวกันว่า ให้รอดูในการเสนอชื่อต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่า นายวันมูหะมัดนอร์ รับทราบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้มี 2 กระบวนการคือ 1.วานนี้ (2 ก.ค.) ตนส่งนายชัยธวัช ไปเจรจากับนายวันมูหะมัดนอร์ที่บ้าน 2.วันนี้ได้หารือกันที่สภาฯ ก่อนเข้าร่วมรัฐพิธี พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ให้นายวันมูหะมัดนอร์ทราบแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวแกนนำของทั้ง 2 พรรค เช่น นายชัยธวัช นายพิจารณ์ นพ.ชลน่าน นายประเสริฐ และนายภูมิธรรม ดูมีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา