"เอกนัฏ" ลั่น "วันนอร์" ต้องชัดไม่แก้ ม.112 รทสช. จ่อเคาะแนวทางเลือก ปธ.สภา

"เอกนัฏ" ลั่น "วันนอร์" ต้องชัดไม่แก้ ม.112  รทสช. จ่อเคาะแนวทางเลือก ปธ.สภา

"เอกนัฏ" บอก รทสช. นัดเคาะแนวทางเลือกประธานสภาฯวันนี้ ไม่ติดใจ ชื่อ "วันนอร์" แต่ต้องชัดไม่แก้ ม.112 ย้ำ ขอปกป้องสถานบันหลักประเทศ

3 ก.ค.2566 ที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส. บัญชีรายชื่อและ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่าหลังร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเย็นวันนี้ ได้นัดหมายผู้บริหารพรรคและสส.ซึ่งจะทำหน้าที่โหวตเลือกประธานสภาฯในวันที่ 4 ก.ค.2566 มาประชุมหารือกัน เป็นการภายในในคืนนี้ เพื่อกำหนดทิศทางในการเลือกประธานสภาฯ ให้ชัดเจนว่าพรรคจะลงมติเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียง

ส่วนที่มีการปรากฏชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้ประธานสภาฯ หรือนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองที่ มีวาระแก้ไขมาตรา 112 และหากนายวันมูหะมัดนอร์ มีการแสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนว่าจะไม่แก้มาตรา 112 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ ณ วันนี้ไม่ติดใจอะไร 

สำหรับที่ผ่านมานายวันมูหะมัดนอร์ และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 นั้นนายเอกนัฏ ย้ำว่าก็ต้องแสดงให้ชัดเจน เพราะสำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นไปได้ยาก ที่จะสนับสนุน และจะปฏิเสธรวมถึงทำทุกวิถีทาง ในเสียงที่มีอยู่ 36 เสียงของสส. ในการปกป้องสถาบันเสาหลักของประเทศ

นายเอกนัฏ ยังปฏิเสธว่าไม่แน่ใจว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แข่งด้วยหรือไม่ แต่คิดว่ายังไม่มี อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่าการเลือกประธานสภาฯจะลากยาว หรือเกิดความวุ่นวายหรือไม่